Loading: Cảnh sát giao thông xử lý hơn 78 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Cảnh sát giao thông xử lý hơn 78 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn

PL&DS - Hiện nay, việc kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chất kích thích đa phần phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông và các đợt khám sức khoẻ bắt buộc.

Vietnamplus đưa tin, theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, qua chín tháng của năm 2019 (từ 15/12/2018-14/9/2019), lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý 78.117 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, 239 trường hợp lái xe dương tính với ma túy. 

sdgdg
Cảnh sát giao thông tiến hành đo nồng độ cồn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
 

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên.

Đơn cử như vụ tai nạn giao thông lái xe container dương tính với ma tuý đâm vào 21 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ ở Long An ngày 2/1/2019 làm chết 4 người, bị thương 19 người; vụ lái xe tải có ma túy đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang ở Hải Dương làm chết 8 người, bị thương 7 người ngày 21/1/2019...

Cũng theo ông Hùng, hiện việc kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chất kích thích đa phần vẫn phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông và các đợt khám sức khỏe bắt buộc tập trung do ngành Giao thông Vận tải, Y tế thực hiện; tỷ lệ còn thấp so với thực tế. Tình trạng chủ xe khoán trắng cho lái xe thông qua doanh thu theo đầu phương tiện vẫn còn phổ biến, đặc biệt là đối với lái xe ôtô tải.

Đưa ra các giải pháp trong thời gian tới, ông Hùng cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ xem xét và ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với lái xe vi phạm về ma túy, nồng độ cồn và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông.

Mặt khác, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đề xuất Bộ Công an đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy.

 

Nhân dân cho biết, ngoài ra, Bộ Y tế phối hợp ngành giao thông tổ chức thực hiện nghiêm công tác khám sức khoẻ định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh; tiếp tục thực hiện kiểm tra chất ma túy và nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện vào cấp cứu do tai nạn giao thông.

UBND các địa phương chỉ đạo lực lượng công an tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông; tập trung kiểm tra, xử lý lái xe ô-tô có hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy.

Theo Thu Chi (tông hợp) - PL&DS