VietNamplus đưa tin, Công ty BOT Bắc Giang-Lạng Sơn đã chính thức đưa tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn thông xe, đưa vào vận hành miễn phí trong dịp Tết Canh Tý, bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/1-14/2.

Với quan điểm chia sẻ cùng người dân, Công ty BOT Bắc Giang-Lạng Sơn đã chủ động kiến nghị tỉnh Lạng Sơn đưa dự án vào vận hành miễn phí để giảm thiểu tai nạn giao thông, kịp thời phục vụ việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết cổ truyền đồng thời để kiểm chứng, đánh giá tổng thể công tác vận hành toàn tuyến.

Thông qua thời gian vận hành miễn phí, nhà đầu tư sẽ đánh giá toàn bộ hệ thống thu phí, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông, tiếp tục rà soát, đối chiếu số liệu và đánh giá lưu lượng, các ảnh hưởng khác nhằm thống nhất với tỉnh Lạng Sơn các giải pháp khắc phục các tồn tại phương án tài chính (bao gồm cả việc bị ảnh hưởng doanh thu) nhằm hoàn thiện đảm bảo các điều kiện vận hành thông suốt, an toàn lâu dài để dự án không bị gián đoạn trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo Công ty BOT Bắc Giang-Lạng Sơn, việc đưa vào khai thác miễn phí đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn trong dịp Tết Canh Tý sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu ước khoảng 45 tỷ đồng đối với một dự án BOT đang bị âm dòng tiền trong thời gian đầu khai thác là sự nỗ lực của nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ Vietinbank.

fh

Những phương tiện đầu tiên lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn từ 0 giờ ngày 15-1

“Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn vào hoạt động phục vụ miễn phí dịp Tết cổ truyền là việc làm nhân văn đối với người dân, xã hội của nhà đầu tư - Tập đoàn Đèo Cả. Trước đó, vào dịp Tết Kỷ Hợi, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã đưa hầm Cù Mông vào khai thác miễn phí phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân trước khi chính thức thu phí,” lãnh đạo Công ty BOT Bắc Giang-Lạng Sơn cho hay.

Quân đội nhân dân cho biết, việc cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đi vào khai thác chấm dứt sự đình trệ của dự án kéo dài hơn 5 năm qua. Điều đó đã minh chứng rằng, khi dự án bị ách tắc, nếu có sự chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, các bộ ngành, sự vào cuộc của nhà đầu tư có năng lực điều hành, quản trị dự án, quyết liệt của chính quyền trong giải phóng mặt bằng và hỗ trợ của ngân hàng phù hợp thì sẽ tháo gỡ được các nút thắt để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Đại diện nhà đầu tư dự án, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, việc khai thác miễn phí đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn trong dịp Tết sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu, ước tính khoảng 45 tỷ đồng, trong khi dự án đang bị âm dòng tiền ở thời gian đầu khai thác. Trước mắt, nhà đầu tư sẽ phải giải quyết bài toán khó của phương án tài chính do việc bỏ bớt 1 trạm thu phí, miễn giảm phí cho gần 5.000 phương tiện giao thông mà trước đây chưa lường hết được. Bên cạnh đó, do chưa hoàn thành tuyến Chi Lăng-Hữu Nghị nên cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn còn cách TP Lạng Sơn 30km và cách cửa khẩu Hữu Nghị 43km.

Cùng với việc đưa vào vận hành miễn phí tuyến cao tốc này, nhà đầu tư sẽ tiếp tục cùng với tỉnh Lạng Sơn, ngân hàng tháo gỡ các vướng mắc còn tồn đọng. Công ty BOT Bắc Giang-Lạng Sơn cũng đã đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn về thực trạng khó khăn của phương án tài chính, tiến tới báo cáo Chính phủ có các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách Nhà nước để bảo đảm tính hợp lý của phương án tài chính, giúp dự án khai thác vận hành ổn định, lâu dài.

Tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn có tổng chiều dài 64km từ điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) đến điểm cuối tại Km109+660 kết nối với điểm cuối dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức BOT (thuộc thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

dg

Các mốc tiến độ chính của dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn

Trên đoạn tuyến có 5 nút giao với các Quốc lộ 1, Quốc lộ 279, Quốc lộ 37, Quốc lộ 31 và đường tỉnh 242. Toàn đoạn tuyến có 33 cầu gồm 5 cầu đường ngang vượt trên tuyến cao tốc, 28 cầu vượt dòng chảy và cầu cạn vượt địa hình tuyến cao tốc.

Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 12.189 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế rộng 25m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Đoạn tuyến đường cao tốc này được đưa vào khai thác sẽ rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông của người và phương tiện từ Lạng Sơn đến Hà Nội và ngược lại.

Đây là tuyến đường huyết mạch nối hành lang kinh tế quan trọng Hà Nội-Lạng Sơn và là một trong bảy tuyến cao tốc xuyên tâm kết nối với thủ đô Hà Nội.

Theo Kim Anh (tổng hợp) - PL&DS