Loading: Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp tiết kiệm 4.222 tỷ đồng mỗi năm

Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp tiết kiệm 4.222 tỷ đồng mỗi năm

(PL&DS) - Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia vào chiều ngày 9/12/2019. Đây là dấu ấn quan trọng trong mục tiêu Chính phủ lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Theo Báo Công thương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã cho biết như trên tại cuộc họp báo giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia, do Văn phòng Chính phủ tổ chức sáng 7/12.

Tại thời điểm khai trương, khi người dân và doanh nghiệp truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn sẽ được cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố là: Đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

Bên cạnh đó cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại TP. Hồ Chí Minh là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là đăng ký khai sinh.

hk

Văn phòng Chính phủ thông tin về khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia

Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp 7 chức năng chính: Chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 1 tài khoản của Cổng Dịch vụ công quốc gia để đăng nhập Cổng Dịch vụ công của Bộ, của địa phương. Tra cứu về thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc. Theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng, cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công.

Bên cạnh đó, tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, chuyển xử lý và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý của bộ, ngành, địa phương. Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán. Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.

“Theo tính toán, chi phí xã hội thực hiện 8 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm. Trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia...”- ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ thông tin.

Theo Báo Tin tức, kh truy cập nếu gặp sự cố, người dân và doanh nghiệp có thể gọi điện thoại đến đường dây nóng 18001096.

Về độ bảo mật thông tin, ông Hervé Le Bars, chuyên gia Chính phủ điện tử (thuộc Công ty Expertise France - đơn vị phối hợp Chính phủ Việt Nam trong chương trình phát triển Chính phủ điện tử cấp địa phương) cho biết: Giải pháp liên quan đến bảo mật thông tin đều ở mức tốt, các chuyên gia của Pháp đã phối hợp cùng với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) trong suốt thời gian qua để hoàn thiện. Hiện tại, thông tin trên Cổng được đảm bảo an toàn.

Phó Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm cũng khẳng định: Trung tâm dữ liệu được thiết kế vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế, qua nhiều năm thử nghiệm đã được kiểm chứng mức an toàn và thông suốt.

fh

Theo ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, số tiền người dân và doanh nghiệp được lợi sẽ là hàng ngàn tỷ đồng

Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan, sau 9 tháng triển khai, DVCQG về cơ bản đã hoàn thành. Chức năng đăng nhập 1 lần, sử dụng 1 tài khoản để đăng nhập, tra cứu dữ liệu hoàn toàn trực tuyến; người dân và doanh nghiệp có thể theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí các dịch vụ…

Trên thực thế, trước khi có cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia thì mỗi địa phương đều có cổng thông tin riêng, cũng tích hợp nhiều chức năng tương tự.

Về việc có trùng lặp thông tin hay không, đại diện Văn phòng Chính phủ khẳng định: Thông tin tại Cổng DVCQG sẽ được tích hợp hoàn toàn và đồng bộ với Cổng thông tin của các ban ngành, địa phương, bên cạnh đó sẽ cập nhật liên tục thông tin mới.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin thêm, đây chỉ là bước ban đầu, trong 5 năm, 10 năm và lâu hơn nữa, Chính phủ sẽ cân đối nhu cầu bức thiết của người dân để bổ sung thêm các dịch vụ trên cổng dịch vụ.

Theo lộ trình tích hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến, năm 2020 sẽ tích hợp tối thiểu 30% các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu. Sau năm 2020, tăng dần mỗi năm tích hợp 20% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các bộ, ngành, địa phương.

Theo Kim Anh (tổng hợp) - PL&DS