Loading: CSGT lập đường dây nóng, muốn kéo dài đèn đỏ để xử lý 'ma men'

CSGT lập đường dây nóng, muốn kéo dài đèn đỏ để xử lý 'ma men'

(PL&DS) - Cục CSGT lập đường dây nóng, muốn đề xuất kéo dài thời gian dừng đèn đỏ để kiểm tra, xử lý tài xế say xỉn.

Báo Giao thông cho biết, theo nghiên cứu, nguy cơ gây TNGT của người uống rượu, bia lái xe cao gấp 40 - 50 lần so với bình thường. Tại Việt Nam, số vụ TNGT liên quan đến ma men cũng chiếm tới 1/3 tổng số vụ TNGT. Trong đó, chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2019, chúng ta đã phải chứng kiến hàng TNGT thương tâm, cướp đi sinh mạng của rất nhiều người.

Có thể kể đến một số sự vụ điển hình như: vụ nữ tài xế lái xe taxi mang trong người có nồng độ cồn cao sau khi dự tiệc sinh nhật, trên đường chở bạn về nhà đã đâm vào xe máy lưu thông cùng chiều khiến 3 người trong ô tô tử vong tại chỗ ở Lâm Đồng (1/2019); Vụ xe Lexus biển tứ quý được điều khiển bởi “ma men” đâm vào đám tang tại TP. Quy Nhơn (4/2019). Mới đây nhất là 2 vụ “xe điên” cướp đi sinh mạng của 3 người tại đường Láng và hầm Kim Liên (Hà Nội).

Để ngăn chặn “ma men”, Việt Nam đã có khung hình phạt được quy định tại Nghị định 46/2016, tài xế vi phạm nồng độ cồn mức cao nhất sẽ bị phạt từ 16 - 18 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 4 - 6 tháng. Còn với lái xe gây tai nạn chết người, theo quy định của Luật Hình sự hiện hành, mức phạt cao nhất có thể bị phạt tù đến 15 năm.

gj

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn

Tuy nhiên, xử phạt hành chính hay phạt tù chỉ là giải pháp cưỡng chế khi người uống rượu, bia đã tham gia giao thông hoặc đã gây tai nạn, tức là được áp dụng khi “việc đã rồi”. Vì vậy, vấn đề các cơ quan cần nghiên cứu là chúng ta phải tìm các giải pháp ngăn chặn nguy cơ người say xỉn lái xe gây nguy hiểm trên đường ngay từ đầu, nhất là đối với người điều khiển xe ô tô.

Theo VOV, ngay sau khi xảy ra hàng loạt những vụ việc trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện giao thông.

Tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã khẩn trương giao nhiệm vụ cho Công an TP Hà Nội chủ trì, Sở GTVT phối hợp thành lập ngay các Tổ công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy và các chất kích thích khác đối với người điều khiển phương tiện với phương châm "làm kiên trì, liên tục, xử lý nghiêm khắc, không có vùng cấm".

Trước tình hình thời gian gần đây liên tiếp xảy ra hàng loạt như vào đêm 22/4, tài xế Đỗ Xuân Tuyên lái xe ôtô 7 chỗ tông chết chị Lê Thu Hà (công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội) đang làm việc trên đường Láng. Nhà chức trách cho biết nồng độ cồn trong khí thở của tài xế Tuyên ở mức 1,041 mg/lít, cao gần ba lần mức phạt cao nhất (0,4 mg/lít) theo Nghị định 46. Một tuần sau, tài xế Lê Trung Hiếu cầm lái chiếc Mercedes sau khi uống bia tại buổi liên hoan cùng bạn bè. Đến hầm Kim Liên (quận Đống Đa), Hiếu tông xe vào hai phụ nữ đi xe máy khiến nạn nhân tử vong. Nồng độ cồn của tài xế được xác định 0,751 mg/lít khí thở đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về hướng xử lý vấn đề này.

gj

CSGT lập chốt kiểm tra xử lý vi phạm

Để hạn chế tình trạng này, Cục CSGT đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm tra xử lý trong đó theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT (Bộ Công an) cần phải kéo dài thời gian dừng đèn đỏ để lực lượng CSGT kiểm tra ngẫu nhiên tài xế say xỉn.

“Khi lập chốt, lực lượng Cảnh sát Giao thông cần tính toán để dùng phương tiện mà không gây ra tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn cho lực lượng thực thi và người tham gia giao thông, việc kiểm tra ngẫu nhiên khi dừng đèn đỏ đã được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện và trước ý kiến cho rằng lực lượng CSGT lập chốt ngay gần nhà hàng là phản cảm thì Đại tá Đỗ Thanh Bình cho rằng lực lượng CSGT lập chốt trên 1 tuyến đường nhất định, do hàng quán quá nhiều nên không thể xác định tập trung vào riêng 1 nhà hàng nào”.

Lãnh đạo Cục CSGT cũng khuyến cáo người dân nếu nhìn thấy 1 người say rượu cố tình lái xe mà bản thân không thể ngăn chặn họ thì có thể gọi đến đường dây nóng của Cục CSGT (0692342608) để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Theo Minh Nhật (tổng hợp) - PL&DS