Loading: Cty TNHH Xuân Chuyền "hành" dân - Kỳ 2: 13 năm vi phạm và vẫn tiếp tục...vi phạm!

Cty TNHH Xuân Chuyền "hành" dân - Kỳ 2: 13 năm vi phạm và vẫn tiếp tục...vi phạm!

PL&DS - Mặc dù không đủ thẩm quyền thế nhưng suốt 13 năm, UBND xã Minh Tân đã "vượt mặt" UBND tỉnh Thái Bình, cho Cty TNHH Xuân Chuyền thuê đất hành lang bảo vệ đê điều, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, hư hỏng mặt đê và đe dọa hành lang thoát lũ.

Trong bài viết trước Cty TNHH Xuân Chuyền "hành" dân - Kỳ 1: Ngang nhiên xâm phạm hành lang bảo vệ đê, gây ô nhiễm môi trường, PL&DS đã gửi bạn đọc thông tin về việc Cty TNHH Xuân Chuyền (gọi tắt là Cty Xuân Chuyền) xâm phạm hành lang đê điều, hành lang thoát lũ để kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng (VLXD), trạm trộn bê tông tươi và sản xuất gạch không nung trên tuyến đê tả Hồng Hà II đoạn qua địa phận xã Minh Tân, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

aa

Trong quá trình hoạt động, Cty Xuân Chuyền còn gây ô nhiễm môi trường, khói bụi; sử dụng các xe bê tông, xe tải vượt quá trọng tải cho phép gây sụt lún, nứt gãy đường mặt đê, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đáng nói hơn, nước thải, chất phụ gia từ hoạt động sản xuất bê tông tươi của Cty không qua xử lý chảy trực tiếp ra sông Hồng. Trong khi đó trạm bơm nước đầu nguồn phục vụ cho người dân chỉ nằm cách đó chưa đầy 100m, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm nay, thế nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý dứt điểm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Để làm rõ vấn đề trên, chúng tôi đã đến UBND xã Minh Tân và có buổi làm việc với ông Phạm Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Minh Tân.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Sơn cho biết: "Cty Xuân Chuyền do ông Nguyễn Xuân Chuyền làm giám đốc, có trụ sở tại xã Quang Trung, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Năm 2006, Cty Xuân Chuyền thuê mặt bằng tại bãi đất ven sông Hồng thuộc địa bàn xã Minh Tân với diện tích mặt bằng là 325 m², thời hạn sử dụng là 5 năm, mục đích sử dụng làm bãi trung chuyển vật liệu xây dựng. Trong quá trình sử dụng mặt bằng, Cty Xuân Chuyền đã mở rộng diện tích và được UBND xã Minh Tân xác lập bổ sung các văn bản hợp đồng tiếp theo: Hợp đồng giao khoán số 02/HĐ-KT ngày 01/09/2006, diện tích 473 m²; Hợp đồng số 01/HĐ-KT ngày 21/02/2008 diện tích 810 m²; Hợp đồng thuê sử dụng đất số 03/2013/HĐ-KT ngày 30/10/2013 diện tích 3.697 m², mục đích sử dụng để làm bãi trung chuyển VLXD. Ngày 31/12/2016, UBND xã Minh Tân đã thanh lý hợp đồng thuê đất số 03/2013/HĐ-KT và ký lại hợp đồng giao khoán số 08/HĐ-KT, ngày 01/01/2017 với Cty Xuân Chuyền".

hd

Hợp đồng giao khoán số 01/2006 của UBND xã Minh Tân về việc cho Cty Xuân Chuyền thuê đất 

Theo ông Phạm Văn Sơn, trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến đầu năm 2017, Cty Xuân Chuyền sử dụng đất đúng mục đích, người dân cũng không có ý kiến gì. Cho đến tháng 6/2017, Cty đã tiến hành xây dựng hệ thống trạm trộn bê tông tươi. Sau khi đi vào hoạt động đã gây ra một số bất cập như: Khói bụi, tiếng ồn, không có khung thời gian hoạt động rõ ràng (nhất là giữa trưa và ban đêm) và nghi ngại về ô nhiễm nước khai thác của nhà máy nước do việc xả thải trong quá trình sản xuất bê tông tươi.

Ngay khi Cty tiến hành xây dựng, ngày 22/06/2017, UBND xã Minh Tân đã phối hợp với Hạt Quản lý đê điều huyện Kiến Xương yêu cầu đình chỉ vì công trình xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ đê điều, hành lang thoát lũ và chưa có đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên phía Cty không chấp hành.

Ngày 14/09/2018, UBND xã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình tiến hành kiểm tra, Cty chưa cung cấp được bản kế hoạch bảo vệ môi trường đối với dự án kinh doanh VLXD; không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với trạm trộn bê tông tươi và dây chuyền sản xuất gạch không nung theo Nghị định 18/2015 của Chính phủ; không thực hiện quan trắc, giám sát môi trường định kỳ và không gửi báo cáo công tác bảo vệ môi trường đến cơ quan có thẩm quyền. Tại buổi kiểm tra, đoàn đã yêu cầu Cty dừng việc hoạt động của trạm trộn bê tông và sản xuất gạch không nung trên khu đất 3.697 m². Tuy nhiên, Cty vẫn tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân.

Từ những thông tin trên, có thể thấy ngay từ thời điểm năm 2006, Cty Xuân Chuyền đã không có kế hoạch bảo vệ môi trường đối với dự án kinh doanh VLXD, thế nhưng UBND xã Minh Tân vẫn cho phép Cty này hoạt động.

gg

UBND xã Minh Tân chỉ cách trạm bê tông của Cty Xuân Chuyền vài trăm mét

Về việc Cty Xuân Chuyền sử dụng các xe tải vượt quá tải trọng cho phép gây hư hại đường mặt đê, ông Sơn cho biết: "Xã “khó xử lý” do các xe này không phải chỉ chạy trên địa bàn xã Minh Tân mà còn rất nhiều địa phương khác trong tỉnh. Tại sao cơ quan chức năng, CSGT không xử lý? “UBND xã không cấm cho các xe này chạy nhưng sau này nếu đường hỏng thì Cty phải sửa” (?)

Đáng nói hơn, vị trí mà Cty Xuân Chuyền hoạt động nằm trong hành lang bảo vệ đê điều của tuyến đê tả Hồng Hà II, thuộc loại đê cấp 2, căn cứ theo Luật Đê điều 2006 thì UBND tỉnh Thái Bình mới có thẩm quyền quyết định việc xây dựng hay sử dụng bãi sông nơi chưa có công trình xây dựng. Còn nếu căn cứ theo Luật Đất đai 2013 thì UBND xã cũng không đủ thẩm quyền để cho doanh nghiệp thuê đất vào mục đích thương mại. Vậy việc UBND xã Minh Tân tự ý cho Cty Xuân Chuyền thuê đất là trái thẩm quyền.

Chính ông Phạm Văn Sơn cũng thừa nhận UBND xã Minh Tân đã giao đất trái thẩm quyền, cũng chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền cho phép. Và cũng chính vì trái thẩm quyền cho nên đến nay Cty Xuân Chuyền vẫn chưa được cấp phép kinh doanh.

“Tháng 10/2018, UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu xã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm về việc xử lý vi phạm về quản lý và sử dụng đất đai. Ngay sau đó, UBND xã đã tiến hành thanh lý hủy bỏ hợp đồng số 08/HĐ-KT ngày 01/01/2017 với Cty Xuân Chuyền”.

thanh ly
Biên bản thanh lý hợp đồng số 08/2017 của UBND xã Minh Tân với Cty Xuân Chuyền

Khi PV đặt câu hỏi về việc UBND xã Minh Tân cho thuê đất sai thẩm quyền, có cá nhân nào bị kiểm điểm hay tiến hành kỷ luật hay không. Ông Sơn cho biết Đảng ủy, UBND xã chỉ tiến hành sinh hoạt kiểm điểm “rút kinh nghiệm” chứ không có cán bộ nào bị xem xét kỷ luật bởi việc cho thuê đất phải có sự thống nhất của Đảng ủy, HĐND xã chứ không phải do cá nhân quyết định.

Lý giải về việc tại sao sau khi thanh lý hợp đồng, UBND xã không tiến hành thu hồi đất, ông Sơn trả lời: Chính vì xã không đủ thẩm quyền cho thuê đất cho nên cũng không đủ thẩm quyền để thu hồi. Hiện tại, thẩm quyền của xã chỉ có thể giám sát và báo cáo lên cơ quan cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo.

tl b
Trong biên bản thanh lý hợp đồng ghi lý do thanh lý trước thời hạn là do UBND xã Minh Tân hợp đồng thuê đất không đúng thẩm quyền quy định

Sau khi “phủi tay” bằng việc thanh lý hợp đồng và “rút kinh nghiệm”, UBND xã Minh Tân dường như đã hoàn toàn “vô can”(?) Trong khi nguồn cơn của những vấn đề trên, chính là xuất phát từ việc UBND xã Minh Tân đã “vượt mặt” UBND huyện Kiến Xương và UBND tỉnh Thái Bình để cho Cty Xuân Chuyền thuê đất. Thế nhưng UBND xã không những không khắc phục mà vẫn cố tình sai phạm khi liên tục ký đến 5 hợp đồng cho Cty Xuân Chuyền thuê với diện tích đất tăng dần qua các năm. Không lẽ trong suốt thời gian 14 năm (từ năm 2006 đến nay), toàn bộ Đảng ủy, UBND xã Minh Tân lại không biết đâu là thẩm quyền của UBND xã?

Ở một góc độ khác ông Sơn lại “hồn nhiên” khi cho rằng: “Nếu không có những vấn đề này (Cty xây dựng trạm trộn bê tông gây ô nhiễm - PV) xảy ra thì tất cả vẫn “tuần tự như tiến”. Còn nếu nói UBND xã không nắm được luật thì xã phải chịu.”

ct ubnd
Ông Sơn cho rằng: “Nếu không có những vấn đề này (Cty xây dựng trạm trộn bê tông gây ô nhiễm - PV) xảy ra thì tất cả vẫn “tuần tự như tiến”

Ấy vậy mà trong công tác xử lý vi phạm đối với Cty Xuân Chuyền thì UBND xã Minh Tân lại nắm “rất chắc” thẩm quyền của mình là đôn đốc, giám sát và báo cáo. Còn xử lý như thế nào là trách nhiệm của các cơ quan cấp trên (!)

Và ông Phan Công Khanh, nguyên Chủ tịch UBND xã Minh Tân, người đặt bút ký 4 hợp đồng cho Cty Xuân Chuyền thuê đất, vừa qua sau khi “rút kinh nhiệm” vẫn đang tiếp tục giữ chức Bí thư Đảng ủy xã. Còn phía Cty Xuân Chuyền, vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động bất chấp yêu cầu dừng từ phía các cơ quan chức năng.

Trước những vấn đề trên, đề nghị UBND huyện Kiến Xương, UBND tỉnh Thái Bình cần xem xét, kiểm tra, làm rõ và có biện pháp xử lý phù hợp với cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm trong trong công tác quản lý đất đai gây hậu quả nghiêm trọng.

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin trong các bài tiếp theo.

Theo Điều 25, Luật Đê điều năm 2006 về việc Cấp phép đối với các hoạt động liên quan đến đê điều:

1. Những hoạt động sau đây phải được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép:

a) Cắt xẻ đê để xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê điều;

b) Khoan, đào trong phạm vi bảo vệ đê điều;

c) Xây dựng cống qua đê; xây dựng công trình đặc biệt trong phạm vi bảo vệ đê điều, bãi sông, lòng sông;

d) Xây dựng công trình ngầm; khoan, đào để khai thác nước ngầm trong phạm vi 1 kilômét tính từ biên ngoài của phạm vi bảo vệ đê điều;

đ) Sử dụng đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê làm nơi neo đậu tàu, thuyền, bè, mảng;

e) Khai thác đất, đá, cát, sỏi, khoáng sản khác ở lòng sông;

g) Để vật liệu, khai thác đất, đá, cát, sỏi, khoáng sản khác, đào ao, giếng ở bãi sông;

h) Nạo vét luồng lạch trong phạm vi bảo vệ đê điều.

Theo Vũ Bình - PL&DS