Loading: Đề xuất mỗi giảng viên phải có phòng làm việc rộng 10m2

Đề xuất mỗi giảng viên phải có phòng làm việc rộng 10m2

PL&DS - Đây là đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại dự thảo Thông tư quy định chi tiết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích công trình sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Báo Chính phủ đưa tin, thông tư này áp dụng đối với các đại học, học viện, trường đại học, viện nghiên cứu khoa học được phép đào tạo trình độ tiến sĩ, trường cao đẳng sư phạm, trường trung cấp sư phạm, trường cao đẳng có nhóm ngành đào tạo giáo viên (gọi chung là cơ sở đào tạo) trong hệ thống giáo dục quốc dân.

ffss

Ảnh minh họa

Về phòng nghỉ cho giảng viên: Mỗi 20 phòng học cần có 01 Phòng nghỉ cho giảng viên. Diện tích chuyên dùng của phòng nghỉ cho giảng viên là 3 m2/giảng viên, với diện tích không nhỏ hơn 24 m2/phòng. Dự thảo nêu rõ về diện tích làm việc của giáo sư, phó giáo sư, giảng viên chính, giảng viên. Theo đó, mỗi giáo sư cần có diện tích 24 m2. Mỗi phó giáo sư cần có diện tích làm việc 18 m2. Mỗi giảng viên chính, giảng viên cần có diện tích làm việc 10 m2.

 Bên cạnh đó, mỗi cơ sở đào tạo có tối thiểu 01 Hội trường với quy mô từ 250 chỗ trở lên, có tối thiểu 01 giảng đường với quy mô từ 200 chỗ trở lên. Đảm bảo số phòng thí nghiệm, phòng thực hành, xưởng/trại thực hành đáp ứng quy mô, chuyên ngành đào tạo của cơ sở đào tạo. Mỗi cơ sở đào tạo có tối thiểu 01 Thư viện, 01 Ký túc xá.

 Mỗi cơ sở đào tạo có Khu hoạt động thể chất. Mỗi cơ sở đào tạo có tối thiểu 01 Nhà thể thao đa năng với kích thước tối thiểu. Mỗi cơ sở đào tạo có tối thiểu 01 Khu dịch vụ tổng hợp, 01 Nhà để xe.

 Mỗi cơ sở đào tạo có tối thiểu 01 Trạm y tế, với tổng diện tích chuyên dùng là 300 m2, bao gồm: Phòng trạm trưởng và y bác sỹ trực; Phòng khám; Phòng tiêm và thủ thuật; Phòng y tá hồ sơ kiêm phát thuốc; Kho thuốc và dụng cụ; Phòng bệnh nhân; Phòng bệnh nhân nặng và cách ly; Phòng ăn cho bệnh nhân.

Báo Đất việt cho biết, đồng tình với quan điểm trên, TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT cho rằng: "ĐH thời buổi cách mạng công nghiệp 4.0, không nên quy định theo kiểu 1.0 và cuối cùng nếu áp dụng thì phí đổ lên đầu sinh viên".

Ông Tùng nhấn mạnh: "Phòng hiệu trưởng của Trường ĐH FPT hiện chỉ có 10 m vuông!".  

Nhiều ý kiến khác cũng bày tỏ vui mừng với đề xuất trên xong đều lưu ý phải bám sát vào điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam, đặc biệt là khả năng chi trả học phí của người học.

"Mọi chính sách đầu tư giáo dục nên hướng đến sinh viên, lấy sinh viên làm trung tâm vì thế cần có lựa chọn ưu tiên trong đầu tư, đánh giá tác động nhiều chiều và đặc biệt cần có sự đồng thuận của những người chịu trách nhiệm. Điều này xem ra ở Việt Nam còn một chặng đường không ngắn vì thế phải có lộ trình thực hiện", Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, Thành viên Tổ tư vấn của Uỷ ban quốc gia đổi mới giáo dục nói.

Theo Thu Chi (tổng hợp) - PL&DS