Loading: Đề xuất quy định về “sổ đỏ” cho các loại hình bất động sản mới

Đề xuất quy định về “sổ đỏ” cho các loại hình bất động sản mới

PL&DS - Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và môi trường) vừa phối hợp tổ chức hội thảo lấy ý kiến DN về các Dự thảo nghị định về đất đai.

Văn phòng đăng ký đất đai sẽ cung cấp thông tin đất đai

Pháp luật & Xã hội đưa tin, để cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ, chủ động giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất để đấu giá, Dự thảo Nghị định bổ sung quy định Văn phòng đăng ký đất đai có chức năng cung cấp thông tin đất đai và thông tin về thị trường quyền sử dụng đất; tư vấn pháp lý trong việc lập hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đã có quy định về việc nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất là Văn phòng đăng ký đất đai, UBND cấp xã trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu nộp hồ sơ tại cấp xã.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cho thấy một bộ phận người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu được nhận hồ sơ và trả kết quả với thời gian và địa điểm theo nhu cầu.

rtert

Người dân làm thủ tục hành chính về đất đai tại Văn phòng đăng ký nhà đất huyện Gia Lâm. Ảnh: P.Thảo

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho dân, tạo cơ chế chủ động, linh hoạt trong việc cung cấp dịch vụ công, giải quyết TTHC được nhanh chóng, Dự thảo quy định Văn phòng đăng ký đất đai có chức năng cung cấp dịch vụ cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất theo thời gian, địa điểm theo nhu cầu.

Đồng thời, dự thảo cũng bổ sung việc cung cấp dịch vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận trong trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu cung cấp dịch vụ với thời gian giải quyết giảm so với quy định của địa phương và cung cấp dịch vụ tại địa điểm theo yêu cầu. UBND cấp tỉnh sẽ quy định giá dịch vụ trong trường hợp này.

Nghị quyết số 82/2019/NQ14 yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm việc rà soát và công bố công khai các dự án vi phạm trên trang thông tin điện tử của địa phương; kiên quyết thu hồi đất theo quy định của pháp luật đối với những dự án không đưa đất vào sử dụng, dự án triển khai chậm tiến độ, dự án đã bị chấm dứt chủ trương đầu tư, dự án sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch đô thị, xây dựng và bảo vệ môi trường. Kéo dài hoạt động đầu tư, ảnh hưởng quyền lợi của người sử dụng đất

Tuy nhiên, pháp luật về đất đai hiện hành chưa có quy định để xử lý vấn đề này trong giai đoạn từ khi hình thành dự án đến khi dự án đã bị chấm dứt chủ trương đầu tư. Trên thực tế, tại một số nơi tuy đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhưng do không xác định thời hạn hết hiệu lực nên có tình trạng kéo dài hoạt động đầu tư, có trường hợp hàng chục năm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất trong khu vực dự kiến thực hiện dự án.

Vì vậy, Dự thảo quy định giao UBND cấp tỉnh căn cứ vào hiện trạng sử dụng đất và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương để chỉ đạo việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, trong đó rà soát việc sử dụng đất tại vị trí đã chấm dứt chủ trương đầu tư dự án để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất và không làm thất thu ngân sách.

Thực tiễn cho thấy, việc sử dụng đất thực hiện các dự án không phải là dự án phát triển kinh tế -xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng tại địa phương vẫn gặp vướng mắc do có nhiều thửa đất, nhiều loại đất, có phần diện tích đất do Nhà nước quản lý như kênh rạch, đường giao thông, công trình công cộng của địa phương nằm xen kẹt trong khu đất thực hiện dự án có thể tách thành dự án độc lập để tổ chức đấu giá tăng thu ngân sách Nhà nước và phù hợp với quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Do đó, Dự thảo dự kiến sửa đổi theo hướng bổ sung quy định về UBND chấp thuận chủ trương thực hiện; việc xử lý đối với trường hợp trong khu vực thực hiện dự án có phần diện tích đất do Nhà nước giao đất để quản lý và đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích.

Đề nghị quy định cấp “sổ đỏ” với loại hình bất động sản mới

Trong quá trình chỉnh trang, phát triển đô thị, khu dân cư nông thôn, trên địa bàn cả nước đã xuất hiện nhiều khu đất, thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa do địa phương quy định hoặc có diện tích lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa nhưng hình thể khu đất, thửa đất không phù hợp để xây dựng nhà ở, công trình độc lập.

Việc giao, cho thuê các thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tách thửa tối thiểu theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất là rất khó khăn, có thể xảy ra các tình huống bất hợp lý do không thể hợp thửa đất được và theo đó cũng không giải quyết được tình trạng đất manh mún, công trình “siêu mỏng”, “siêu méo”.

Nhằm tạo khung khổ pháp lý để rà soát và giao, cho thuê các thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu nhằm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, tránh tình trạnh bị lấn, bị chiếm, tăng thu ngân sách Nhà nước, dự thảo Nghị định đã bổ sung một điều mới quy định cụ thể về vấn đề này để các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện.

Hiệp hội bất động sản Việt Nam kiến nghị bổ sung vào Dự thảo các quy định hướng dẫn về chế độ sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với loại hình bất động sản mới như căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú, nhà phố thương mại nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Theo PGS.TS Doãn Hồng Nhung, khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, khi thẩm định hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì cơ quan Nhà nước đã đồng thời thẩm định tính pháp lý của việc quy hoạch, đầu tư xây dựng và giấy phép xây dựng của nhà đầu tư trong quá trình xây dựng.

Vì vậy, cần loại bỏ “giấy tờ xác nhận văn bản nghiệm thu, chấp thuận của cơ quan quản lý quy hoạch, xây dựng về việc tuân thủ theo quy hoạch xây dựng chi tiết và giấy phép xây dựng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”.

PGS.TS Doãn Hồng Nhung cũng cho rằng, một vấn đề lớn hiện nay là chủ đầu tư có vi phạm trật tự xây dựng hoặc những vi phạm khác và không thực hiện việc đề nghị cấp Giấy chứng nhận cho người dân mua căn hộ. Người dân mua căn hộ thì không đủ điều kiện về hồ sơ, giấy tờ và khó thực hiện được vì chủ đầu tư có vi phạm trong dự án. Dẫn đến, vi phạm của chủ đầu tư nhưng người dân phải gánh chịu.

Vì vậy, cần có giải pháp, bảo đảm từ phía cơ quan Nhà nước để tháo gỡ khó khăn này cho người dân mua nhà.

VietnamPlus cho biết, như vậy, pháp luật đã có quy định trong việc bảo vệ quyền lợi của người mua nhà (quy định khống chế số tiền tối đa được thu của chủ đầu tư) cũng như quyền yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại (nếu có) trong việc thực hiện các thỏa thuận trong hợp đồng; trong đó có trách nhiệm làm thủ tục và bàn giao “sổ đỏ” cho người dân, ông Hưng phân tích.

Trên thực tế, người dân có quyền khởi kiện chủ đầu tư ra tòa án để yêu cầu tòa án bảo vệ quyền lợi của mình khi chủ đầu tư không thực hiện việc làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà.

Theo Lý Thu (tổng hợp) - PL&DS