Loading: Đội CSGT số 1: Phát hiện vi phạm nhưng "khó xử lý" đối với Cty CP InterBus Lines

Đội CSGT số 1: Phát hiện vi phạm nhưng "khó xử lý" đối với Cty CP InterBus Lines

PL&DS- CSGT chỉ xử lý được vi phạm trong lĩnh vực vi phạm giao thông, còn vấn đề quản lý các doanh nghiệp vận tải là trách nhiệm của Sở GTVT là khẳng định của Đội phó Đội CSGT số 1 Hà Nội về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động của Cty CP InterBus Lines.

Như ở bài viết trước “Cty CP InterBus Lines dùng xe biển số nước ngoài kinh doanh vận tải hành khách?” PL&DS đã thông tin đến bạn đọc về việc Cty CP InterBus Lines có nhiều dấu hiệu hoạt động “lách luật”; ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách ngay tại văn phòng của Cty có địa chỉ tại số 110A Trần Nhật Duật – Hoàn Kiếm – Hà Nội.

Điều đáng nói Cty này còn sử dụng nhiều xe giường nằm mang biển số nước ngoài để hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Thông tư Số 63/2014/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ và Thông tư Số 63/2013/TT-BGTVT về hướng dẫn thực hiện một số điều của bản ghi nhớ giữa chính phủ các nước Vương quốc Campuchia, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về vận tải đường bộ.

dg

dg
Xe của cty CP InterBus Lines sử dụng biển số nước ngoài có nhiều dấu hiệu vi phạm

Để làm rõ thông tin trên, ngày 23/3/2019, PL&DS đã đến đặt lịch làm việc tại phòng văn thư của Sở GTVT Hà Nội (số 2, Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội) và Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CA TP Hà Nội (số 86 Lý Thường Kiệt, P. Cửa Nam, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đại diện Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CA TP Hà Nội cho biết sẽ chuyển nội dung làm việc về cho Đội CSGT số 1 - đơn vị trực tiếp quản lý địa bàn khu vực đặt văn phòng của Cty CP InterBus Lines để trả lời báo chí.

Và phải sau 18 ngày chờ đợi không có phản hồi từ phía Đội CSGT số 1, chúng tôi mới có thể liên hệ được với đồng chí Ngọc - Đội trưởng Đội CSGT số 1 để đặt lịch làm việc.

Ngày 10/04/2019, tại buổi làm việc với PL&DS, đồng chí Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo – Đội phó Đội CSGT số 1 cho biết nội dung mà báo chí phản ánh là có tồn tại. Tuy nhiên trong quyền hạn của CSGT thì Đội chỉ có thể xử lý trong lĩnh vực vi phạm giao thông, cụ thể ở đây là lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Còn vấn đề Cty InterBus Lines sử dụng hình thức kinh doanh du lịch để “lách luật” và sử dụng xe biển số nước ngoài để kinh doanh vận tải hành khách là trách nhiệm của Sở GTVT TP Hà Nội trong quản lý các doanh nghiệp vận tải.

fh

Đội CSGT số 1 - Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CA TP Hà Nội tại số 3 Trần Nhật Duật chỉ cách văn phòng cty CP Interbus Lines chừng 1km

Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo cho biết, Cty CP InterBus Lines có vi phạm về dừng đỗ đón trả khách và Đội cũng đã tiến hành xử lý. Khi chúng tôi đặt câu hỏi tại sao văn phòng của Cty InterBus Lines chỉ cách Đội CSGT số 1 chưa đầy 1km và mặc dù đã bị xử lý nhưng Cty này vẫn “ngang nhiên” vi phạm dừng đỗ đón trả khách tại văn phòng số 110A Trần Nhật Duật gây cản trở ách tắc giao thông? Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo cho biết vấn đề trên rất khó xử lý bởi theo mệnh lệnh của GĐ CA Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị không được cắm tại 1 điểm mà tuần tra liên tục, khi phát hiện vi phạm thì xử lý sau đó di chuyển. Bên cạnh đó, do lực lượng mỏng, khu vực tuyến Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Khánh Dư chỉ có 1 tổ gồm 3 đồng chí phụ trách; Đội thì phụ trách xử lý rất nhiều vấn đề chứ không chỉ xe khách, vì vậy nên việc phát hiện xử lý vi phạm cũng gặp nhiều có khăn. 

"Ngoài ra Cty cũng có rất nhiều hình thức để đối phó với lực lượng chức năng. Chẳng hạn như bố trí người để quan sát CSGT hoạt động. Khi vừa đi qua thì người ta tranh thủ thời gian đó để bố trí xếp khách xong đi luôn".

Về nội dung phản ánh Cty InterBus Lines sử dụng xe biển số nước ngoài để vận tải hành khách, Thiếu tá Đạo cho biết đơn vị có phát hiện xe biển số nước ngoài hoạt động trên địa bàn và trong năm 2018 Đội cũng đã tiến hành xử lý nhiều trường hợp vi phạm tuy nhiên chỉ xử lý đối với lỗi dừng đỗ sai quy định.

Khi chúng tôi đề nghị được cung cấp các biên bản xử phạt đối với các xe vi phạm của cty InterBus Lines thì đồng chí Đội phó lại đưa ra lý do “quá trình lập biên bản chỉ ghi biển số xe khách vi phạm chứ không ghi rõ xe thuộc nhà xe hay Cty nào. Từ đầu năm 2019 đến nay, Đội đã tiến hành xử phạt 360 trường hợp xe ô tô dừng đỗ đón trả khách sai quy định, tuy nhiên đơn vị cũng không thể kiểm tra đích danh một doanh nghiệp nào” vì vậy để rà soát được đâu là biên bản xử phạt xe của InterBus Lines thì rất khó khăn và mất nhiều thời gian.

Liệu cách xử phạt chỉ ghi lại biển số xe đã thực sự hợp lý chưa khi tình trạng này vẫn tiếp diễn trên địa bàn và cơ quan chức năng cũng không thể kiểm tra đích danh một doanh nghiệp nào? 

Về quan điểm xử lý vấn đề trên, Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo cho biết: "Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát phát hiện xử lý vi phạm đối với vấn đề mà báo chí phản ánh. Bên cạnh đó, Đội cũng sẽ phối hợp cùng CA quận Hoàn Kiếm, CA phường và Thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm đối với cty InterBus Lines".

Để làm rõ những dấu hiệu sai phạm của InterBus Lines, chúng tôi đã tìm đến phòng Văn thư, Sở GTVT Hà Nội - nơi tiếp nhận giấy giới thiệu (GGT) của chúng tôi. Tại đây, cán bộ phòng Văn thư cho biết đã chuyển GGT về phòng Quản lý vận tải để liên hệ làm việc với báo chí.

df

Sở GTVT Hà Nội

Như vậy không hiểu vì lý do gì, đã 18 ngày trôi qua mà phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT Hà Nội vẫn "im lặng"?

Và trong thời gian chờ đợi câu trả lời từ phía phòng Quản lý vận tải thì các xe của cty CP InterBus Lines vẫn tiếp tục “ngang nhiên” hoạt động công khai đón trả khách. Điều này một lần nữa lại dấy lên câu hỏi rằng nhân vật nào “đứng sau” làm “chỗ dựa” cho Cty CP InterBus Lines hoạt động một cách bất chấp pháp luật như vậy?

Quan điểm của Sở GTVT Hà Nội về vấn đề này như thế nào?

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin.

 Theo Đức Duy - PL&DS