Loading: Đưa vào khai thác đường băng số 2 sân bay quốc tế Cam Ranh

Đưa vào khai thác đường băng số 2 sân bay quốc tế Cam Ranh

(PL&DS) - Sau gần 5 năm xây dựng với mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, đường băng số 2 sân bay Cam Ranh được đưa vào sử dụng.

VnExpress đưa tin, ngày 10/10, máy bay A321 của hãng Vietnam Airlines đã cất cánh đầu tiên trên đường băng số 2 theo hành trình Cam Ranh - Hà Nội, sau khi Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đưa đường băng này vào hoạt động.

"Đường băng số 2 đưa vận hành giúp nâng cao khả năng phục vụ hành khách và giảm tải cho đường băng số 1 đang xuống cấp sau hơn 50 năm khai thác", ông Nguyễn Minh Khôi, Phó giám đốc cảng hàng không quốc tế Cam Ranh nói.

Theo thiết kế đường băng số 2 dài 3.048 m, rộng 45 m, đạt tiêu chuẩn cấp 4 E đáp ứng khai thác an toàn, hiệu quả các loại máy bay cỡ lớn, thân rộng như A320, A321, B737, B787..., và được cải thiện các chỉ tiêu kỹ thuật đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay F trong tương lai.

Tuổi trẻ Online cho biết, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, công tác thi công dự án được bắt đầu triển khai từ tháng 3-2015. Dự án được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 và hạng mục sân đỗ tàu bay phía trước nhà ga hành khách quốc tế T2 đã hoàn thành từ cuối năm 2018, được nghiệm thu, đảm bảo điều kiện khai thác từ tháng 5-2019.

hk

Đường băng số 2 tại sân bay quốc tế Cam Ranh - ẢNH: ĐÌNH CƯƠNG

Giai đoạn 2 của dự án bao gồm thi công các đường lăn và sân đỗ máy bay (sân trước nhà ga quốc tế T2), dự kiến thực hiện sau khi hoàn thành giai đoạn 1.

Đường băng số 2 được đánh giá là sẽ giúp sân bay Cam Ranh giảm sự quá tải trong thời gian vừa qua, đồng thời được kỳ vọng sẽ giúp sân bay hoàn thành mục tiêu đón 10 triệu lượt khách trong năm 2019.

Trước đó, trong bối cảnh sân bay Cam Ranh bị quá tải, đường băng số 1 được khai thác từ năm 2004 đang xuống cấp từng ngày, việc đưa vào khai thác đường băng số 2 từng được Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và UBND tỉnh Khánh Hòa cực kỳ chờ đợi.

 Theo Kim Anh (tổng hợp) - PL&DS