Loading: Hải Phòng: Thông xe cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam

Hải Phòng: Thông xe cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam

PL&DS - Trải qua 33 tháng thi công, cầu Hoàng Văn Thụ - cây cầu có kiến trúc độc đáo lấy ý tưởng từ "Cánh chim biển" và cùng là cây cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam chính thức được thông xe kỹ thuật.

Bảo vệ pháp luật đưa tin, sáng nay (15/10) tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ - cây cầu có kiến trúc độc đáo lấy ý tưởng từ "Cánh chim biển" và cũng là cây cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam.

dgg

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng khánh thành.

Cầu Hoàng Văn Thụ là công trình giao thông cấp đặc biệt, được xây dựng bắc qua sông Cấm, nối phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) với xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên), có tổng chiều dài hơn 1,5km. Cầu có chiều dài 1.570 m, nhịp chính dài 290m, tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, được thi công trong thời gian ngắn 33 tháng.

đ

Theo Ban quản lý dự án, phần cầu chính có chiều dài là 290m, được thiết kế dạng vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông, nhịp chính 200m là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn). Bề rộng mặt cắt ngang cầu là 33.5m đảm bảo 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và lề đi bộ hai bên. Tốc độ thiết kế đạt 80km/h theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị (QCVN 07-4:2016).

Cầu nhánh phía Nam (bên nội thành) có tốc độ thiết kế 40 km/h. Cầu nhánh phía Bắc (bên Thuỷ Nguyên) có tốc độ thiết kế 50 km/h. Các đường nhánh cầu ở phía Bắc giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) có tốc độ thiết kế 30 km/h. Đường song hành hai bên cầu phía bờ Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h.

Các nhánh cầu dẫn phía Nam có kết cấu gồm hai cầu nhánh đối xứng dạng vòng xoay hai tầng, kết nối xuống đường ven sông Cấm; sử dụng kết cấu dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực đổ tại chỗ, chiều cao dầm là 1,45m, chiều dài mỗi nhánh là 479,06m,bề rộng cầu là 12,8m.

Cầu dẫn phía Bắc có kết cấu sử dụng dầm Super T cho phần chính tuyến và dầm bản rỗng đúc tại chỗ trên đà giáo cho các nhánh rẽ. Chiều dài nhánh 1 là 212,9m, nhánh 2 là 247,9m, bề rộng cầu từ 8,9 đến 9,5m.

Để thuận tiện cho người đi bộ, ngoài cầu thang bộ, cầu được thiết kế lắp đặt 2 thang máy tại vị trí 2 bên đầu cầu phía nội thành. Toàn bộ công trình cầu Hoàng Văn Thụ có kết cấu phức tạp, lần đầu tiên áp dụng công nghệ thiết kế tiên tiến, hiện đại.

Công an nhân dân cho biết, phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ phấn khởi trước sự thay đổi, phát triển nhanh chóng của thành phố Hải Phòng trong thời gian gần đây, không chỉ tăng trưởng kinh tế và các hoạt xã hội, đời sống nhân dân được nâng cao mà khí thế phát triển của thành phố rất đáng mừng, khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Cầu có kiến trúc đẹp, hợp lý, có độ thông thuyền cao đảm bảo lưu thông thủy, có tính toán cho sự phát triển trong tương lai của thành phố. Thủ tướng cho rằng đây là sự lớn mạnh vượt bậc của ngành giao thông vận tải Việt Nam, của thành phố Hải Phòng…Thủ tướng cũng khẳng định, cầu Hoàng Văn Thụ mở ra một không gian mới phát triển khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Điều đặc biệt là cây cầu này hoàn toàn do Việt Nam thiết kế và thi công chỉ trong vòng hơn 2 năm với một khối lượng lớn, đã thông xe kỹ thuật được, là thành công rất lớn của thành phố và các đơn vị liên quan. 

Theo Lý Thu (tổng hợp) - PL&DS