Loading: Láo nháo quảng cáo TPCN – Kỳ 41: Phát hoảng vì cách chữa nám của “bác sỹ online” An Mộc Xuân

Láo nháo quảng cáo TPCN – Kỳ 41: Phát hoảng vì cách chữa nám của “bác sỹ online” An Mộc Xuân

PL&DS – Dù không trực tiếp thăm khám, “bác sỹ online” của nhà thuốc An Mộc Xuân vẫn có thể bắt bệnh, bào chế thuốc theo cơ địa của bệnh nhân.

Chữa bệnh thời 4.0

Hiện nay, thực trạng quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng "quá lố" bằng nhiều hình thức, chiêu trò gây nên những ngộ nhận tai hại cho người dùng đã đến mức báo động.

Nhiều khách hàng cho biết vì nhẹ dạ, cả tin vào những lời “đường mật” đã vội vàng xuống tiền cho những “bác sỹ online”, những sản phẩm đông y mua qua mạng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tìm hiểu từ một trang Facebook có tên Trị nám da – Tàn nhang An Mộc Xuân có liên kết với website trinamdaanmocxuan.com, PV đã “tá hoả” với kiểu bắt bệnh, chữa bệnh online. Vào vai một người bị nám đang cần điều trị, PV đã để lại số điện thoại (SĐT) trên trang Facebook này. Sau đó không lâu, PV nhận được cuộc gọi từ SĐT 0366940124. Theo đó, người liên lạc với PV qua SĐT kể trên đã tự giới thiệu là Hoàng Thanh Mai- chuyên gia điều trị nám, tàn nhang, đã công tác ở nhà thuốc An Mộc Xuân 12 năm.

Sau khi hỏi han vài câu về tình trạng nám, vị chuyên gia này cam kết sẽ chữa khỏi nám. “Đối với trường hợp nám của em, bằng phương pháp Đông y An Mộc Xuân, liệu trình từ 2 - 3 tháng, dứt điểm hoàn toàn nám, không lo tái phát. Trước mắt chị lấy cho em liệu trình 1 tháng gồm 2 hộp thuốc uống và 2 lọ kem bôi ban ngày, kem ban đêm, với giá là 2 triệu đồng. Chi phí như vậy là không nhiều”.

Khi PV tỏ thái độ ái ngại, vị này trấn an ngay: “yên tâm, chị hỗ trợ sản phẩm tốt nhất cho em. Nhà thuốc không phải bán cho em 1, 2 sản phẩm để lấy tiền. Em dùng tốt còn giới thiệu người thân, bạn bè. Nhà thuốc cam kết chữa khỏi thì mới nhận lời”.

facebok tri nam da tan nhang an moc xuan Lời giới thiệu hấp dẫn về An Mộc Xuân trên trang facebook Đặc trị nám da - tàn nhang An Mộc Xuân. Ảnh chụp Facebook Đặc trị nám da - tàn nhang An Mộc Xuân

Mặc dù không trực tiếp thăm khám, chỉ hỏi han vài câu, chưa nhìn tình trạng da, người này đã "vội vàng" đề nghị PV cho biết họ tên, địa chỉ để bên nhà thuốc bào chế sản phẩm riêng rồi gửi về tận nhà. Khi PV thắc mắc thì vị này giải thích: “Bao bì thì có sẵn, nhưng nhà thuốc có mỗi sản phẩm bào chế riêng cho từng khách hàng, từng độ tuổi, theo tình trạng nám của mỗi người. Còn em mua trên thị trường thì bao bì có sẵn, có người hợp thuốc, có người không hợp thuốc. Yên tâm, cam kết chữa khỏi”.

Vị "chuyên gia" kể trên cũng cho biết nhà thuốc có địa chỉ tại số 7, ngõ 16/26 Tân Mỹ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Khi PV tỏ ý muốn đến tận nơi để được trực tiếp thăm khám, thì vị này cho biết nhà thuốc đã kín lịch đến hết 2 tuần nữa. Không đặt lịch trước thì không được thăm khám. Lúc này, vị "chuyên gia" mới bảo gửi hình ảnh da hiện tại để nhà thuốc xem...

Tư vấn hay như “rót mật vào tai”, nhưng khi PV tìm đến địa chỉ mà vị "chuyên gia" trên cung cấp thì chẳng thấy có nhà thuốc An Mộc Xuân nào cả!

"Ma trận" quảng cáo trị nám An Mộc Xuân

Ngoài trang Facebook Trị nám da – tàn nhang An Mộc Xuân, còn có một số trang Facebook khác cũng quảng cáo và bán sản phẩm An Mộc Xuân như Trị nám Đông y An Mộc Xuân – Sạch nám tận gốc, Đông y An Mộc Xuân đặc trị nám da - tàn nhang, chuyên gia trị nám – tàn nhang An Mộc Xuân. Những trang Facebook này đều có liên kết với website trinamdaanmocxuan.com và đều ghi địa chỉ ở số 7, ngõ 16/26 Tân Mỹ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Điều đáng nói, hình ảnh sản phẩm đăng trên các trang Facebook và website trinamdaanmocxuan.com đều ghi là “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ”, trái ngược với những gì vị “bác sỹ online” kia giới thiệu.

ảnh phiếu công bố

Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho sản phẩm Viên dưỡng da An Mộc Xuân ngày 21/02/2020. Ảnh trang Facebook Trị nám da - tàn nhang An Mộc Xuân

giay phep an moc xuan nam 2018

Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho sản phẩm Viên dưỡng da An Mộc Xuân ngày 18/7/2018. Ảnh website trinamdaanmocxuan.com 

Theo hình ảnh Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho sản phẩm Viên dưỡng da An Mộc Xuân được đăng tải trên website trinamdaanmocxuan.com (ngày 18/7/2018), đơn vị xin giấy phép là Công ty TNHH Amata Việt Nam có địa chỉ tại số 7, ngõ 16/26 Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, cùng địa chỉ với nhà thuốc An Mộc Xuân mà vị "chuyên gia" đã cho PV biết.

Theo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Amata Việt Nam đăng ký thành lập ngày 29/08/2016, có địa chỉ trụ sở chính tại số nhà 92, tổ dân phố số 2 phố Miêu Nha, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Nghĩa.

Khảo sát trên website trinamdaanmocxuan.com, phần giới thiệu ghi “An Mộc Xuân là nhà thuốc đầu tiên ở Việt Nam đầu tư kết hợp các thảo dược bí truyền của Việt Nam với công nghệ tiên tiến Nhật Bản, để đưa ra một sản phẩm trị nám – tàn nhang an toàn, dứt điểm, không tái phát dành riêng cho làn da phụ nữ Việt. Trong suốt 15 năm nhà thuốc hoạt động, hơn 68.000 chị em đã được điều trị khỏi hoàn toàn bệnh nám da và tàn nhang dù mới bị hay đã bị lâu năm”.

trinamdaanmocxuan.com

Nội dung quảng cáo sản phẩm An Mộc Xuân có công dụng điều trị nám. Ảnh chụp website trinamdaanmocxuan.com

Sản phẩm An Mộc Xuân còn được quảng cáo trên một số website khác như anmocxuan.amata.com, anmocxuan.amatavietnam.com, amatavietnam.com.

Trên website amatavietnam.com và trinamdaanmocxuna.com cùng giới thiệu 7 sản phẩm gồm: Viên uống dưỡng da, Serum dưỡng da, Collagen, Sữa rửa mặt tạo bọt, Kem dưỡng da ban đêm, Kem dưỡng da chống nắng, Nước hoa hồng Bulgari.

an mộc xuân

Mặc dù là thực phẩm chức năng và mỹ phẩm, những sản phẩm An Mộc Xuân đang được quảng cáo có công dụng "trị", "điều trị" như thuốc chữa bệnh. Ảnh chụp website anmocxuan.amatavietnam.com 

tri  nam an moc xuan

Trang web này quảng cáo Đông y An Mộc Xuân có thể điều trị dứt điểm bệnh nám. Ảnh chụp website anmocxuan.amata1.com 

Để làm rõ phản ánh, cũng như những thông tin đã thu thập được trong quá trình xác minh, PV đã liên hệ tới SĐT 0949 196 598 trên website amatavietnam.com được giới thiệu là của Công ty TNHH Amata Việt Nam. Tuy nhiên, người nghe máy lại cho biết đây không phải SĐT của Công ty nêu trên.

Việc quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có công dụng “trị", “đặc trị” có dấu hiệu vi phạm các Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Quảng cáo tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ và luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 59/2010/QH12 ngày 17/11/2010 của Quốc hội.

Rất mong các cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc, kiểm tra, xác mình làm rõ những thông tin nêu trên để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin!

Ngọc Mai