Loading: Mở cửa bầu trời, nhiều doanh nghiệp ‘vào cuộc' xin lập hãng bay

Mở cửa bầu trời, nhiều doanh nghiệp ‘vào cuộc' xin lập hãng bay

(PL&DS) - Trước chủ trương của Chính phủ sẽ mở cửa bầu trời để phát triển du lịch, thị trường hàng không đang có 4 doanh nghiệp "xếp hàng" chờ cấp phép gia nhập.

Dân Việt đưa tin, theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2019, thị trường hàng không tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với cùng kỳ 2018. Hiện, có 72 hãng hàng không quốc tế và 4 hãng không Việt Nam khai thác hơn 200 đường bay quốc tế thường lệ và thuê chuyến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ đến 8 điểm ở Việt Nam (Hà Nội, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ, Cát Bi, Đà Lạt).

Tổng thị trường 6 tháng đạt 20,2 triệu khách, tăng 12,5% so cùng kỳ 2018. Các hãng hàng không Việt Nam hiện khai thác 155 đường bay thường lệ và thuê chuyến thường lệ đến 89 điểm của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với thị phần đạt 41%, tổng khách vận chuyển đạt 18,3 triệu khách, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý, thị phần của các hãng hàng không trong nước chiếm số lượng lớn thuộc về Vietjet cụ thể: Vietnam Airlines: 35,9%, VASCO 2%, Vietjet 44%, Jetstar Pacific 13,9% và Bamboo Airways 4,2%. Theo Phòng vận tải hàng không, tính 31/6/2019, các hãng hàng không Việt Nam khai thác đội máy bay gồm 197 chiếc, tăng 30 chiếc so với cùng thời điểm năm 2018 với độ tuổi bình quân là 5,2 tuổi, tỷ lệ sở hữu đạt 27,4%.

Trong khi đó, việc khai thác của các hãng trong nước đầu năm 2019 hơn 153.000 chuyến bay, trong đó 130.000 chuyến đúng giờ và 274 chuyến hủy. Đánh giá của Phòng vận tải hàng không, Vietjet và VASCO là hai hãng hàng không có số chuyến bay hủy cao so với các hãng hàng không còn lại với 110 chuyến hủy. Nguyên nhân hủy chuyến của VASCO có 75 chuyến do thời tiết và 36 chuyến bị lỗi kỹ thuật.

Còn nguyên nhân hủy chuyến của Vietjet tăng (hủy chuyến trong giai đoạn từ ngày 13/6 đến ngày 16/6) là do một số phi công của hãng có thời gian làm việc quá quy định. Nguyên nhân này xuất phát từ việc Vietjet chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS).

Theo Báo Tin tức, mới đây Công ty CP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VinAsia thuộc Tập đoàn VinGroup (mới thành lập ngày 22/4/2019, với vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng) đổi tên thành Công ty CP Hàng không Vinpearl Air. Động thái này đang khiến dư luận nghĩ đến việc thị trường hàng không sắp có thêm một hãng bay sắp ra đời. Tuy nhiên, để có thể "cất cánh", Vinpearl Air phải được Chính phủ phê duyệt về chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, đến thời điểm này, Cục chưa nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc xin cấp phép bay của Vinpearl Air, song để chuẩn bị các thủ tục ban đầu “lấn sân” vào hàng không, ngày 8/7 vừa qua, Vingroup đã chính thức công bố hợp tác cùng Tập đoàn CAE (Canada) thoả thuận hợp tác đào tạo phi công, thợ máy, tiếp viên hàng không và việc tuyển sinh dự kiến sẽ được tiến hành ngay trong tháng 8/2019.

fh

Việc quy hoạch, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang là yêu cầu cấp thiết trước tình trạng quá tải hiện nay. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN.

Tiếp theo phải kể đến Công ty hàng không Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines), đây là doanh nghiệp liên doanh giữa Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar, Công ty CP Chuyển phát nhanh Tín Thành và Công ty sửa chữa máy bay A41 (thuộc thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân). Năm 2016, Vietstar Airlines đã được thành lập, với mức vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Mặc dù, doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực từ phi công đến dịch vụ mặt đất, trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật phục vụ bay..., nhưng vướng mắc của Vietstar Airlines là chọn cảng hàng không Tân Sơn Nhất làm “thủ phủ”, trong bối cảnh nhà ga T3 mới chưa được xây dựng, nên quy hoạch của hãng chưa được Chính phủ phê duyệt.

Trong khi đó, phương án xây dựng nhà ga T3 mà Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất phải trong 2 năm nữa mới hoàn thiện báo cáo khả thi, giải phóng mặt bằng… để thi công và hoàn thành mới phải mất thêm 2 năm. Như vậy, ít nhất 4 năm nữa, Vietstar Airlines mới có thể cất cánh.

Tập đoàn Thiên Minh (Thiên Minh Group) từng được biết đến với vai trò liên doanh cùng AirAsia thành lập hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam. Doanh nghiệp này vừa thành lập Công ty Cổ phẩn Hàng không Thiên Minh, với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Theo dữ liệu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh thành lập vào ngày 13/6/2019, có trụ sở chính tại số 187 Lý Thường Kiệt, Hội An (Quảng Nam). Hiện nay, trong hệ thống của Thiên Minh Group cũng có Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu hoạt động ở lĩnh vực vận tải hàng không dưới hình thức thủy phi cơ, loại hình vận tải đang giúp doanh nghiệp nỏi lên trong ngành Du lịch, với tour tham quan Vịnh Hạ Long từ trên cao.

Cuối cùng, doanh nghiệp hàng không Lữ hành du lịch Việt Nam (Vietravel Airlines) của Công ty Lữ hành Vietravel cũng vừa trình hồ sơ thành lập tới Bộ GTVT trong năm 2019. Hiện nay, Vietravel Airlines đang thực hiện bài bản các trình tự thủ tục thành lập hãng hàng không; đồng thời, chủ trương chọn Cảng hàng không Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) làm “căn cứ”, nhằm giảm tải cho các sân bay khu vực miền Trung như: Đồng Hới, Phú bài, Đà Nẵng hiện nay.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Giám đốc điều hành của Vietravel cho biết, mục tiêu Vietravel Airlines so với các hãng hàng không nội địa khác là hoạt động theo mô hình bay “charter” - bay thuê bao nguyên chuyến, nhằm giúp Vietravel tăng lượng khách du lịch, mà vẫn tiết kiệm được chi phí đầu tư hàng không. Doanh nghiệp cũng đang liên kết với các công ty nước ngoài để mở trường đào tạo tiếp viên hàng không, đội ngũ phục vụ mặt đất…Đây là lợi thế để doanh nghiệp xin thủ tục cấp phép bay và hy vọng có chuyến bay đầu tiên vào Quý I/2020.

Như vậy, với sự tham gia hàng loạt các doanh nghiệp tiếng tăm, thị trường hàng không đang hứa hẹn có thêm một số hãng bay cất cánh trong tương lai gần, tạo thêm nhiều cơ hội cho người được bay, với đa dạng giá vé rẻ hơn. Tuy nhiên, thực tế này cũng tạo ra nhiều áp lực không nhỏ lên hạ tầng hàng không trong việc cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần.

Theo Hồng Nga (tổng hợp) - PL&DS