Loading: Nhà xe Camel Bus chạy "qua mặt" cơ quan chức năng

Nhà xe Camel Bus chạy "qua mặt" cơ quan chức năng

PL&DS: Những dấu hiệu vi phạm trong hoạt động của hãng xe Camel Bus đến nay diễn ra một cách ngang nhiên, khiến dư luận không khỏi băn khoăn về trách nhiệm cũng như năng lực quản lý của các cơ quan chức năng.

17h, tại văn phòng hãng xe Camel Bus, số 459 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, hành khách đã tập trung rất đông để chờ lên xe, bên cạnh đó, hàng hóa cũng được tập kết tại đây tràn lan trên vỉa hè, lòng đường.

Ghi nhận của chúng tôi, hoạt động đón trả khách diễn ra một cách ngang nhiên ngay dưới chân cầu vượt Trần Khát Chân, không những gây cản trở giao thông mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông theo hướng từ Đại Cồ Việt đi Trần Khát Chân. Các xe khách giường nằm hiệu Camel Travel thay phiên nhau đón khách. Những xe này còn dừng đón khách rất lâu mà chẳng hề có sự kiểm tra hay can thiệp của lực lượng chức năng.

Trong vai hành khách có nhu cầu đi từ Hà Nội vào Đà Nẵng, chúng tôi được nhân viên nhà xe thông báo xe sẽ xuất phát tại văn phòng ở 459 Trần Khát Chân và trả tại số 65 đường 3 tháng 2, Tp Đà Nẵng. Có 2 chuyến lúc 17h và 18h tùy khách lựa chọn, giá vé 350.000 đồng/người/lượt. Sau khi chọn xong, nhân viên đưa cho chúng tôi một bản hợp đồng chỉ vừa vặn bằng tờ giấy A5 và chỉ chỗ cho chúng tôi ký vào.

Theo hợp đồng mà nhân viên này đưa, đây là hợp đồng vận chuyển hành khách, được lập ra bởi cty TNHH Dịch vụ Yên Thái do bà Phạm Thị Bốn (không rõ chức vụ) làm đại diện. Sau khi thanh toán, chúng tôi cũng không nhận được bất cứ loại hóa đơn hay biên nhận thanh toán nào, mà chỉ có tờ hợp đồng. Nhân viên bán vé cho biết khi lên xe cứ đưa hợp đồng này cho lái xe là được.

Như vậy, mặc dù không hề thuê xe đi du lịch thế nhưng “hồ sơ” đi xe của chúng tôi đã được hợp thức hóa là khách du lịch.

Tiếp đó, chúng tôi ngỏ ý muốn mua vé chiều về từ Huế về Hà Nội, nhân viên cho biết giá từ Huế về là 250.000 đồng/1 người, xuất phát lúc 17h30 tại văn phòng Huế số 15C Nguyễn Thái Học, Tp Huế và xuống tại 459 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Khác với đi Đà Nẵng, lần này chúng tôi được nhân viên đưa cho một tờ “vé ma”. Gọi là “vé ma”, bởi dù đi một người hay cả chục người thì cũng chỉ có 1 tấm vé. Đáng nói hơn là tờ vé này lại có tên “Biên nhận vận chuyển hàng theo xe”. Trong đó ở mục tên người nhận, ngày tháng lại được ghi thành ngày đi và chỉ ghi số người đi, lịch trình, thời gian chứ không hề có tên khách đặt vé. Trong tấm vé “ma” có cả những địa điểm đón trả khách cố định như: 109 Lê Duẩn, Tp Đông Hà, Quảng Trị; 65 đường 3 tháng 2 Tp Đà Nẵng, 137 Trần Nhân Tông, Hội An; 24A Trần Hưng Đạo Tp Nha Trang…

Thực tế, khi khách hàng nhẹ dạ tin vào những tấm vé “ma” này, đồng nghĩa với việc đặt cược cả tính mạng của mình. Bởi đây chỉ là biên nhận hàng hóa theo xe, tức là không hề có bảo hiểm hành khách trong trường hợp xảy ra sự cố.

Khi PV đặt câu hỏi tại sao đi nhiều người nhưng lại chỉ được phát 1 vé thì câu trả lời của nhân viên nhà xe rất đơn giản là: “từng người làm gì cho rắc rối ra em”

Và chỉ khi đã lên xe, khách hàng mới nhận những chiêu trò của hãng xe này. Không những khởi hành chậm hơn rất nhiều so với giờ đã thông báo mà khi đến Đà Nẵng, nhà xe này còn lòng vòng, không trả khách tại văn phòng như đã thông báo. Để né tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng tại Đà Nẵng, khách sẽ được trả ở một “bến cóc” khác gần đường Mỹ Khê 1.

Tương tự khi đi từ Huế về Hà Nội, địa điểm được thông báo ban đầu để khách lên xe là tại văn phòng số 15C Nguyễn Thái Học – Huế, thế nhưng trước thời điểm xe đi, khách hàng lại được nhân viên liên hệ báo đến một địa điểm khác tại khách sạn sông Hương số 79 Nguyễn Sinh Cung, Tp Huế để lên xe. Và khi đến Hà Nội, hành khách cũng được trả tại một địa chỉ khác tại số 14 Tăng Bạt Hổ, Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không những hoạt động “núp bóng” dưới hình thức xe du lịch mà Camel Bus còn sử dụng nhiều “chiêu trò lách luật” để hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định. Bởi theo quy định, xe của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định phải chịu các khoản thuế và phí như: bến bãi, lộ trình đường tuyến, VAT 10% giá vé. Trong khi đó những chiếc xe kiểu gắn mác xe hợp đồng du lịch nhưng vẫn chở khách như tuyến cố định lại không phải đóng. Phải chăng đây là một hình thức trốn thuế và cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp vận tải khác. Dẫn đến nhiều doanh nghiệp chạy tuyến cố định phải điêu đứng vì không có khách.

Tuy nhiên khi trao đổi với PV, ông Hoàng Quốc Tuế, GĐ cty TNHH Du lịch Lạc Đà, đơn vị sở hữu hãng xe Camel Travel cho biết: “cty TNHH Du lịch Lạc đà vận chuyển khách theo hợp đồng, không có một cái gì sai phạm cả.."

Trước đó, tháng 4 năm 2017, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã có văn bản gửi Thanh tra Sở GTVT chỉ đích danh hàng chục bến cóc trên địa bàn tp Hà Nội và yêu cầu thanh tra xử lý, trong đó có địa chỉ số 459 Trần Khát Chân – nhà xe Camel Bus.

Thế nhưng đến nay, những vi phạm này đến nay vẫn diễn ra một cách ngang nhiên, khiến dư luận không khỏi băn khoăn về trách nhiệm cũng như năng lực quản lý của các cơ quan chức năng.

Theo Đức Duy - PL&DS