Loading: Nỗ lực đạt mục tiêu 18 triệu lượt khách đến Việt Nam

Nỗ lực đạt mục tiêu 18 triệu lượt khách đến Việt Nam

(PL&DS) - Mục tiêu 18 triệu lượt khách đến Việt Nam khó đạt nếu ngành Du lịch không có cách giải pháp đột phá.

Theo Hà Nội mới, tại hội nghị tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam do Tổng cục Du lịch tổ chức tại Đà Nẵng vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, để hoàn thành chỉ tiêu khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2019, từ nay đến cuối năm, trung bình mỗi tháng phải thu hút được ít nhất 1,5 triệu lượt khách quốc tế.

Tổng cục Du lịch cho biết, chỉ tiêu khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2019 là từ 17,5 triệu đến 18 triệu lượt khách. Từ đầu năm đến hết tháng 7-2019, du lịch Việt Nam đón gần 9,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã có dấu hiệu chậm lại, trong đó thị trường khách lớn nhất là Trung Quốc có hơn 2,89 triệu lượt khách đến Việt Nam trong 7 tháng của năm 2019, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Báo Hải quan, vì vậy trước mắt cần phải tìm các giải pháp hiệu quả để thu hút khách từ các thị trường đang có tỷ trọng lớn hiện nay Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần có biện pháp chấn chỉnh những tác động tiêu cực của loại hình tour du lịch 0 đồng.

"Để đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến du lịch, các ngành, các địa phương tiếp tục đề ra những giải pháp căn cơ mang tính dài hơi, đẩy mạnh tăng trưởng, thu hút khách quốc tế về số lượng lẫn chất lượng phục vụ”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu.

Một số chuyên gia du lịch, DN du lịch cũng chung quan điểm cho rằng, muốn tăng cường du khách đến Việt Nam cần làm tốt công tác xúc tiến, quảng bá, đặc biệt chú trọng đến các thị trường khách du lịch trọng điểm của Việt Nam; thúc đẩy quảng bá về du lịch Việt Nam thông qua việc giao lưu, hợp tác với các cơ quan du lịch quốc tế; đảm bảo an ninh, văn minh, an toàn, vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm… trong mắt du khách khi du lịch tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, cần chung tay với các hãng hàng không xây dựng những gói sản phẩm du lịch thông qua việc mở thêm các đường bay quốc tế; tăng cường hợp tác, trao đổi khách du lịch giữa các nước tạo nguồn khách đa dạng và ổn định; đẩy mạnh kết nối, hợp tác với cơ quan du lịch quốc gia trong khu vực.

dfh

Cầu Vàng, Đà Nẵng là điểm đến được nhiều du khách yêu thích khi tới Việt Nam

Thực tế theo ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Tourist thì công tác xúc tiến quảng bá điểm đến chưa được triển khai thực hiện trong chiến lược dài hạn.

Ông Thắng dẫn chứng, khi nói đến Bali, du khách hình dung ra Indonesia. Việc nói đến du lịch là để khách hình dung ra một hình ảnh cụ thể. Về điều này, chúng ta chưa làm rõ được.

Còn ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty Du lịch Tiên Phong khẳng định để quảng bá xúc tiến đạt hiệu quả cao thì cần làm 4 nhiệm vụ. Thứ nhất, phải xác định thị trường quảng bá và phải có sản phẩm đi liền khi quảng bá. Chẳng hạn, tại Nhật Bản và Ấn Độ, nếu chúng ta dùng cùng một sản phẩm quảng bá cho hai thị trường này thì một trong hai thị trường sẽ thất bại.

Bên cạnh đó, cần chuẩn bị những sản phẩm gì làm thế mạnh để quảng bá, chẳng hạn, tại Ấn Độ, nếu đem phở Việt Nam quảng bá thì không ai quan tâm. Thứ ba, công cụ sử dụng quảng bá. Nếu chúng ta có bộ công cụ quảng bá không tốt thì làm sẽ rất mất công và kéo dài thời gian. Cuối cùng là khâu phục vụ. Nếu chúng ta xác định thị trường tốt, công cụ tốt nhưng phục vụ không tốt thì chắc chắn không thể đẩy mạnh thị trường du lịch Việt Nam phát triển.

"Làm du lịch không phải là mỗi đơn vị lữ hành khách sạn phục vụ mà tất cả các khâu từ lực lượng quản lý xuất nhập cảnh, lữ hành, bán hàng… đều phải có thái độ niềm nở để khách thấy hài lòng khi trở về. Nếu chúng ta chỉ xoay quanh việc "chặt chém" sẽ có cơ quan chức năng đến phạt thì sẽ không mang lại hiệu quả cao”, ông Khánh chia sẻ quan điểm.

Theo Kim Anh (tổng hợp) - PL&DS