Loading: Quy định rõ chế tài xử lý nếu doanh nghiệp xăng dầu không trích lập Quỹ bình ổn giá

Quy định rõ chế tài xử lý nếu doanh nghiệp xăng dầu không trích lập Quỹ bình ổn giá

PL&DS - Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, địa bàn quá chật hẹp, cần rà soát xem xét cho phép áp dụng thí điểm các máy bán xăng dầu mini.

Theo Pháp luật & Xã hội, Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Theo cơ quan soạn thảo, sau hơn 5 năm ban hành và triển khai, đã có sự thay đổi trong cơ cấu sản xuất và kinh doanh mặt hàng xăng dầu trong nước (hiện nguồn cung từ sản xuất trong nước chiếm 70-75% tổng nguồn cung) nên công thức tính giá cơ sở dựa trên số liệu từ nguồn nhập khẩu theo quy định hiện hành không còn phù hợp.

Việc tham gia các hiệp định thương mại FTAs dẫn đến có nhiều mức thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu khác nhau từ các thị trường, khu vực được hưởng ưu đãi về thuế quan, những thay đổi về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt… đặt ra yêu cầu phải rà soát, sửa đổi bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP.

fdf

Bộ Công Thương đề nghị sửa đổi nhiều quy định về kinh doanh xăng, dầu. Ảnh: P.Thảo

Trên thực tế hiện nay, sau quá trình cổ phần hóa, nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư, nhiều DN kinh doanh xăng dầu trong nước đã trở thành DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, do đó trong nội dung sửa đổi Nghị định số 83/2014/NĐ-CP cần rà soát và có nội dung quy định cụ thể về vấn đề này.Dự thảo Tờ trình của Bộ Công Thương cũng cho biết, theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, khái niệm về xăng dầu thuộc đối tượng quản lý chỉ bao gồm các sản phẩm từ quá trình lọc dầu thô, dùng làm nhiên liệu, không bao gồm các thương nhân sản xuất xăng dầu từ quá trình tái chế rác thải. Do đó, cần xem xét lại và đưa loại hình này vào đối tượng quản lý.

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, địa bàn quá chật hẹp, Bộ Công thương đề xuất quy định: “Bộ Công thương xem xét, rà soát và quyết định việc áp dụng thí điểm loại hình máy bán xăng dầu mini đã được kiểm định an toàn bởi các cơ quan chức năng để bán tại một số địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa không đủ điều kiện hoặc không được DN đầu tư cây xăng nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên cả nước”.

Theo Dự thảo, xăng E5 là hỗn hợp của xăng không chì và etanol nhiên liệu, có hàm lượng etanol từ 4% đến 5% theo thể tích, ký hiệu là E5. Còn xăng E10 là hỗn hợp của xăng không chì và etanol nhiên liệu, có hàm lượng etanol từ 9% đến 10% theo thể tích, ký hiệu là E10. Etanol nhiên liệu bao gồm etanol nhiên liệu biến tính và etanol nhiên liệu không biến tính.

Theo Dự thảo Báo cáo tổng kết thi hành Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, để tăng cường hơn nữa tính công khai, minh bạch và trách nhiệm của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong thực hiện việc trích lập, sử dụng và quản lý số dư Quỹ bình ổn giá (Quỹ BOG) xăng dầu, cần rà soát để sửa đổi, bổ sung cơ chế báo cáo, theo dõi (số dư tài khoản Quỹ BOG tại ngân hàng).

Đồng thời, quy định rõ trong Nghị định về chế tài xử lý vi phạm (như thu hồi giấy phép hoạt động của thương nhân đầu mối) trong trường hợp thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu không thực hiện việc trích lập, kết chuyển số dư Quỹ BOG theo quy định. Bên cạnh đó, sửa đổi quy định về cách tính lãi suất, nguồn tài chính trong trường hợp thương nhân xăng dầu đầu mối thực hiện sử dụng Quỹ BOG trong khi Quỹ BOG tại DN đang bị âm.

Vì vậy, Dự thảo quy định Quỹ BOG xăng dầu là Quỹ tài chính không nằm trong cân đối ngân sách Nhà nước, là một yếu tố cấu thành giá cơ sở và chỉ được sử dụng để phục vụ mục tiêu ổn định thị trường, bình ổn giá xăng dầu trong nước theo quy định của pháp luật.

Một số địa phương, DN và Hiệp hội xăng dầu cho rằng, một số quy định về điều kiện đơn vị cho thuê kho, cầu cảng; quy định về sở hữu, đồng sở hữu cửa hàng xăng dầu; quyền mua bán xăng dầu của các thương nhân kinh doanh xăng dầu; quy định về phòng thử nghiệm… còn có nội dung chưa rõ ràng hoặc chưa thống nhất, gây khó khăn cho DN, gây lãng phí nguồn lực xã hội, cần nghiên cứu cắt giảm bớt.

Hiệp hội xăng dầu cũng kiến nghị quy định về việc thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu khi thực hiện pha chế xăng dầu phải có phòng thử nghiệm đủ năng lực để kiểm tra chất lượng xăng dầu theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là gây lãng phí và khó khăn cho DN, buộc DN phải đầu tư chi phí lớn trong khi thực tế các đơn vị kiểm tra chất lượng xăng dầu như Quatest 1, 2, 3… đều có phòng thử nghiệm đủ năng lực kiểm tra chỉ tiêu xăng dầu phù hợp với quy định.

Do vậy, cần sửa đổi quy định cho phép các thương nhân được thuê phòng thử nghiệm đủ năng lực để kiểm tra chất lượng xăng dầu nhưng phải cân nhắc đến việc bảo đảm sự quản lý Nhà nước và trách nhiệm của thương nhân trong kiểm soát chặt chẽ đối với chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường.

Bên cạnh đó, Dự thảo Tờ trình của Bộ Công thương cũng cho hay, cơ chế phối hợp giữa hai Bộ Công Thương – Tài chính theo hình thức ban hành thông tư liên tịch như hiện nay không còn phù hợp với quy định hiện nay của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cần được rà soát lại… để phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

VOV cho biết, xác định xăng dầu là mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống, giá xăng dầu có tác động lớn tới ổn định vĩ mô và kiểm soát lạm phát, vì vậy việc quản lý và điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường song vẫn phải có sự điều tiết của Nhà nước.

Theo Thu Chi (tổng hợp) - PL&DS