Loading: Sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi sửa chữa mặt cầu Thăng Long

(PL&DS) - Chiều 12-8, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp kiểm tra hiện trạng mặt cầu Thăng Long. Cùng dự buổi kiểm tra còn có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng.

Tuổi trẻ Online cho biết, sau khi đi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thời gian qua nhân dân Hà Nội và dư luận rất quan tâm tới tình trạng xuống cấp của mặt cầu Thăng Long.

"Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị khảo sát thật kỹ, đề ra giải pháp hợp lý nhất để sửa căn bản toàn bộ mặt cầu Thăng Long. Hiện nay đang có nhiều tư vấn đề xuất về các phương án sửa chữa, bộ sẽ lựa chọn phương án tốt nhất, có thể kéo dài 5-10 năm" - ông Thể nói.

Theo tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện, hiện tại mặt cầu Thăng Long đang xuống cấp nên vẫn thường xuyên phải thực hiện bảo trì mặt cầu để đảm bảo an toàn giao thông.

dg

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị khảo sát thật kỹ để sửa căn bản toàn bộ mặt cầu Thăng Long - Ảnh: NAM TRẦN

"Hiện tại công nghệ sửa chữa mặt cầu không phụ thuộc vào chuyên gia Nga mà sẽ đấu thầu rộng rãi phương án sửa chữa. Hiện Đức, Mỹ, Nhật... đều có thể làm được" - ông Huyện nói.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, lớp bêtông nhựa của mặt cầu Thăng Long xuất hiện nhiều đoạn bị xô lệch, trồi lên, nhiều vết nứt, lún sâu gây khó khăn cho xe đi qua.

Theo Hà Nội mới, trước đó, vào tháng 7-2019, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sửa chữa mặt cầu Thăng Long, với kinh phí khoảng 180 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương.

Cầu Thăng Long có 2 tầng, đi chung cả đường sắt và đường bộ, được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9-5-1985, do Liên Xô (cũ) hỗ trợ xây dựng.

Trước tình trạng mặt cầu tầng 2 bị hư hỏng, xuống cấp, vào năm 2009, Bộ Giao thông - Vận tải đã triển khai trải lại toàn bộ lớp thảm mặt cầu bằng công nghệ của Mỹ. Tuy nhiên, giải pháp này hiệu quả không cao do độ dính bám giữa lớp bê tông nhựa mới và bản thép phía dưới không đạt yêu cầu.

Vào tháng 9-2018, Bộ đã mời đoàn chuyên gia Nga tham gia trực tiếp khảo sát mặt cầu song đến nay vẫn chưa đưa ra được giải pháp xử lý phù hợp.

dg

Mặt cầu Thăng Long xuất hiện nhiều đoạn bị xô lệch - Ảnh: CHÍ TUỆ

Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã đề xuất 2 phương án lên Bộ GTVT để thực hiện sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Phương án 1 (theo phương án của chuyên gia Nga): bóc bỏ kết cấu bêtông nhựa Polymer trên mặt cầu dày trung bình 7cm, bóc lớp vật liệu dính bám Novabond cũ và lớp chống thấm Eliminator.

Sau đó làm sạch bản mặt thép, hàn các đinh neo lên bề mặt bản thép, đổ bêtông cường độ siêu cao cốt sợi dày 4-6cm, thi công lớp màng chống thấm mới rồi thi công lớp bêtông nhựa đúc Gussasphalt mới.

Chi phí ước tính khoảng 200 USD/m2 (dự kiến sửa chữa toàn bộ mặt cầu Thăng Long khoảng 180 tỉ đồng) và chi phí thiết kế khoảng 7-8% tương đương 14 tỉ đồng.

Phương án 2 sử dụng bêtông siêu tính năng. Bóc bỏ lớp bêtông nhựa cũng như các lớp dính bám trên mặt cầu hiện tại rồi làm sạch bản mặt cầu, hàn các đinh neo lên bề mặt bản thép (dùng phương pháp hàn hồ quang để đảm bảo không ảnh hưởng đến mặt thép), thi công lưới thép cường độ cao.

Sau đó đổ lớp bêtông cường độ siêu cao cốt sợi dày 6cm làm mặt đường xe chạy trực tiếp hoặc chiều dày 4-5cm rồi thảm bêtông nhựa. Chi phí phương án này dự kiến 180 tỉ đồng.

Theo Kim Anh (tổng hợp) - PL&DS