Loading: Suýt "ngất" với bánh Trung thu cao cấp của Crowne Plaza West Hanoi – Kỳ 3: "Họ xin đánh đổi sự im lặng bằng một hộp bánh khác"

Suýt "ngất" với bánh Trung thu cao cấp của Crowne Plaza West Hanoi – Kỳ 3: "Họ xin đánh đổi sự im lặng bằng một hộp bánh khác"

(PL&DS) – Anh H cho biết như vậy sau cuộc gặp đại diện của Khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội để giải quyết khiếu nại của anh vì sản phẩm bánh Trung thu cao cấp anh mua của khách sạn trước cả ngày sản xuất ghi trên bao bì.

Từ chối cung cấp giấy tờ pháp lý !

Hai kỳ trước, PL&DS đã phản ánh nội dung liên quan tới câu chuyện anh H (tạm trú tại Hà Nội) “khóc dở” khi mua phải bánh trung thu cao cấp của Crowne Plaza West Hanoi do Khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội (số 36, đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trực tiếp sản xuất và phân phối. Với lý do hết sức bất ngờ đó là những chiếc bánh trông “ngon lành” nhưng trên bao bì lại ghi sau cả ngày sản xuất gần một tuần lễ.

Lo ngại, những chiếc bánh trong bộ sản phẩm mà anh H đặt mua tại Khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội chất lượng sẽ không đảm bảo khi mà ngày sản xuất, thời hạn sử dụng lại bất thường như vậy. Vì vậy anh H đã không sử dụng sản phẩm bánh này, anh đã liên hệ khách sạn này để khiếu nại về vụ việc nhưng theo anh H chỉ về thái độ thờ ơ.

Câu chuyện phản ánh của anh H đâu dừng lại ở việc đổi bánh, trả tiền lại là xong, mà điều anh H cũng như công luận quan tâm là chất lượng bánh cũng như quy trình mà phía khách sạn này làm ra những sản phẩm 

Chưa biết chất lượng sản phẩm bánh Trung thu mang nhãn hiệu cao cấp của Khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội thực sự tới đâu nhưng nhìn từ sự cố mà anh H phản ánh đã ít nhiều đánh giá được quy trình sản xuất những chiếc bánh gọi là cao cấp và hơn thế đó là sự đối xử với chính “thượng đế”, người sẽ sử dụng bánh, trả tiền cho chính khách sạn này.

“Họ quá xem thường khách hàng, giải thích kiểu “vòng vo tam quốc” cho qua chuyện, đổ lỗi cho nhân viên bán hàng vì vội nên đóng sai sản phẩm vào bao bì. Quy trình sản xuất bánh của họ rõ ràng có vấn đề, thiếu chặt chẽ và thiếu sự kiểm soát. Đồng nghĩa đó ai dám chắc rằng ăn bánh của đơn vị này sản xuất là chất lượng, là yên tâm sử dụng. Riêng ai, còn tôi, tôi sẽ tránh xa họ vào mỗi dịp trung thu, bánh Trung thu.

Họ hài hước, hài hước ở cách cư xử, trong khi cái tôi cần là những câu trả lời xác đáng, thì họ xin đánh đổi sự im lặng bằng một hộp bánh khác và hoàn 1,4 triệu đồng mà tôi đã bỏ ra mua. Thật tiếc, cái họ sẽ mất lớn gấp vạn lần đó là niềm tin khách hàng như tôi với sản phẩm của họ, chứ không phải là tôi khiếu nại vì muốn được đền bù hộp bánh có giá trị hơn 1 triệu đồng.” – Anh H dường như “quá mệt mỏi” sau hai lần phía khách sạn này mời gặp xin lỗi và giải thích về vụ việc.

Qua nhiều lần làm việc với anh H, dưới sự chứng kiến khách quan của các cơ quan thông tấn báo chí, khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội và anh H đã không tìm được “tiếng nói chung”. Với lý do hết sức đơn giản, anh H yêu cầu cung cấp giấy tờ pháp lý liên quan việc sản xuất bánh, cũng như các giấy kiểm định, kiểm tra về An toàn vệ sinh thực phẩm…trước truyền thông, nhưng phía khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội từ chối thẳng thừng là không công bố, cũng như không cung cấp và miễn bình luận thêm về vụ việc.

df
Trong khi TP Hà Nội chấn chỉnh nạn bánh Trung thu "bẩn" thì những đơn vị như khách sạn này có được kiểm tra để khách hàng yên tâm, cũng như việc để doanh nghiệp biết "thượng tôn luật pháp" (Ảnh đại diện khách sạn làm việc với khách hàng và các PV)

 Để bạn đọc hiểu thêm, chúng tôi xin trích câu trả lời từ phía khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội, trực tiếp do chị Nguyễn Ngọc Bích là đại diện truyền thông của khách sạn gửi PL&DS: “Sau khi tiếp nhận các thông tin và câu hỏi từ Quý Báo chí, chúng tôi đã báo cáo lên Ban Giám đốc Khách sạn và xin được phản hồi như sau: Tất cả những thông tin quý báo yêu cầu Khách sạn cung cấp và trả lời bằng văn bản, kính đề nghị anh/chị gửi yêu cầu bằng văn bản cho Khách sạn.

Riêng các tài liệu về Hồ sơ Pháp lý liên quan đến công việc kinh doanh của Khách sạn, chúng tôi cần có văn bản yêu cầu của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Mọi vấn đề cần giải thích, Tổng Quản lý của khách sạn đã giải thích rõ ràng và đầy đủ thông tin với Quý báo chí trong cuộc làm việc diễn ra vào ngày 3/9/2019 và chúng tôi không có bình luận gì thêm.”

Có lẽ bà Bích đã dùng từ chưa chuẩn, PV chỉ "đề nghị" khách sạn cung cấp thông tin chứ không hề "yêu cầu" cung cấp thông tin như bà Bích gửi tới Email của PV. Hơn nữa, trong buổi làm việc với PV, bà Bích hứa cung cấp đầy đủ thông tin và giấy tờ pháp lý liên quan đến sản phẩm bánh Trung thu mà anh H đã mua, nhưng điều PV nhận về chỉ là những nội dung từ chối nói trên.

Crowne Plaza West Hà Nội đang ngại điều gì?

Theo quy định luật pháp hiện hành, để một sản phẩm bánh Trung thu được được công bố rộng rãi trên thị trường, thủ tục công bố chất lượng cho sản phẩm này là thủ tục cần thiết phải tiến hành. Bên cạnh đó, để được cấp giấy chứng nhận công bố chất lượng sản phẩm bánh Trung thu, các đơn vị sản xuất cần phải làm thêm thủ tục giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm cho cơ sở sản xuất kinh doanh bánh Trung thu. 

Đặc biệt là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, để những chiếc bánh Trung thu tới tận tay người tiêu dùng theo đúng quy định thì đơn vị sản xuất phải: Đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, tuân thủ quy chuẩn giới hạn vi sinh vật; Tuân thủ quy định bao gói và ghi nhãn thực phẩm; Tuân thủ quy định về các chất phụ gia, chất bảo quản thực phẩm; Tuân thủ quy định bảo quản thực phẩm;

Có diện tích đảm bảo an toàn chế biến thực phẩm; Nguồn nước đạt chuẩn kỹ thuật theo quy định; Có đủ trang thiết bị xử lý nguyên liệu, chế biến đóng gói và bảo quản; Có hệ thống xử lý chất thải và được vận hành thường xuyên; Tuân thủ các yêu cầu về kiến thức, sức khỏe theo quy định pháp luật của người trực tiếp làm ra sản phẩm và người chủ cơ sở.

Việc khách sạn này "ỉm" thông tin pháp lý về sản xuất những sản phẩm bánh Trung thu, phải chăng do họ đang lo ngại điều gì? 

Liệu khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội đã thực hiện đúng Điều 5 về nội dung những hành vi bị cấm, quy định trong Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12, ngày 17/6/2010 hay chưa?

Phía khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội đang ngại điều gì mà không cung cấp đủ, đúng thông tin pháp lý, chất lượng bánh Trung thu do chính khách sạn này sản xuất cho báo chí và cho khách hàng? Vì sao lại “khước từ” công luận với sự “kiên quyết” kỳ lạ như vậy? 

Tham gia sản xuất, phân phối sản phẩm bánh trung thu, tất nhiên khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội không thể là ngoại lệ để không tuân thủ các quy định của Luật pháp. Cũng như việc, không có chuyện sẽ “thoát” sự kiểm tra, giám sát, xử lý của các cơ quan thực thi pháp luật, nếu quá trình sản xuất xảy ra sai phạm.

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin câu chuyện này.

Theo Hoàng Phạm – Ngọc Mai – Thiện Lương/PL&DS