Loading: Tin vào quảng cáo mỹ phẩm An Dược Sơn khách hàng có ngày "tiền mất, tật mang"?

Tin vào quảng cáo mỹ phẩm An Dược Sơn khách hàng có ngày "tiền mất, tật mang"?

PL&DS - Các sản phẩm dán tem nhãn An Dược Sơn thể hiện thông tin “nhập nhèm” giữa thuốc với mỹ phẩm và có dấu hiệu vi phạm quy định của Bộ Y tế…

Thời gian gần đây, PL&DS nhận được phản ánh về các sản phẩm Công ty TNHH DV & TM An Dược Sơn (Cty An Dược Sơn ) phân phối được quảng cáo, giới thiệu sai công dụng của mỹ phẩm gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh trên website: anduocson.com và anduocson.com.vn cùng các trang mạng xã hội.

Mặc dù các sản phẩm của Cty An Dược Sơn phân phối chỉ được công bố là mỹ phẩm nhưng ngay trên website anduocson.com; anduocson.com.vn và fanpage facebook: An Dược Sơn; An Dược Sơn - Trị Mụn Thâm Sẹo Rỗ sử dụng nhiều hình ảnh, từ ngữ như “siêu cao thủ trị”, “điều trị ”, “hàng đầu của Việt Nam”, “chữa dứt điểm”, “chữa trị ”, "thuốc"… để quảng cáo những sản phẩm mỹ phẩm có thể thay thế được thuốc?

Các sản phẩm của Cty An Dược Sơn được quảng cáo trên website anduocson.com đều nhấn mạnh hướng dẫn cách sử dụng và công dụng của sản phẩm là thuốc và khẳng định sản phẩm “có thể chữa dứt điểm mà không lo tái phát lại, là sản phẩm hàng đầu của Việt Nam”.

ncjb
Website anduocson.com quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm An Dược Sơn với cách dùng từ sai quy định

Tại khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định rõ: Quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định là hành vi bị cấm.

Thương hiệu An Dược Sơn có 2 sản phẩm: Tái Tạo Da và Bột Thảo Dược.

Hai sản phẩm này được bán ở hầu hết các trang mạng xã hội như zalo, facebook, websie của Cty An Dược Sơn và nhiều website thương mại điện tử (TMĐT): sendo, tiki, lazada, shopee,...

Với thông tin trên website: anduocson.com.vn giới thiệu sản phẩm trị mụn An Dược Sơn với tên "sản phẩm Tái Tạo Da" được "tung hô": “Ở các group làm đẹp trên MXH, sản phẩm An Dược Sơn đang đứng TOP đầu trong các siêu cao thủ trị mụn.  Serum trị mụn thâm, sẹo rỗ, nám & tàn nhan  An Dược Sơn đã có từ cách đây hơn 300 năm do danh y Lê Hưu Trác sáng chế...sản phẩm trị mụn, thâm sẹo rỗ hàng đầu ”.

bch
Website anduocson.com.vn giới thiệu sản phẩm Tái Tạo Da

Bột Thảo Dược An Dược Sơn được "chào hàng" với những dòng chữ bay bổng: “Rửa Mặt Trị Mụn, da sáng, mờ vết thâm nám, se khít lỗ chân lông, thay thế cho sữa rửa mặt thông thường, giúp đánh sạch bụi bẩn bám sâu vào dưới lỗ chân lông,...”.

zjjr6
Tài khoản khác nhau bán giá rất chênh lệch trên các trang TMĐT

Trên các trang TMĐT các sản phẩm của An Dược Sơn được bán với giá không hề rẻ và chênh lệch khá nhiều. Cụ thể, trên website anduocson.com.vn là website chính thức của Cty An Dược Sơn bán sản phẩm tái tạo da loại 30ml với giá 299.000VNĐ; Loại 50ml bán giá 499.000VNĐ nhưng ở trang thitruongsi.com bán loại 50ml với giá 240.000- 280.000VNĐ.

Để thông tin được khách quan, PL&DS đã liên hệ ông Nguyễn Hữu An -  Đại diện pháp luật Cty An Dược Sơn. Trong cuộc trao đổi qua điện thoại, ông An xác nhận: "Website anduocson.com là website của Cty An Dược Sơn có địa chỉ Số 1A, Ngõ 199, Phố Lò Đúc, P.Đống Mác, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội sở hữu".

Ông An nói: “Các sản phẩm đăng trên website đều ghi tác dụng ngăn ngừa mụn”.

Rõ ràng, ông An khẳng định đây là mỹ phẩm không phải là thuốc tuy nhiên trên website ghi “có thể chữa dứt điểm”, “thuốc An Dược Sơn chữa trị” có đúng hay không? Với thắc mắc này, ông An "tỉnh bơ" đáp: "Chỗ nào sai thì sửa lại thôi, còn các trang cộng tác viên, đại lý khác đăng sai mình không thể kiểm soát được”.

Ngoài ra, thông tin về facebook “An Dược Sơn” liên kết với website  anduocson.com được ghi trên vỏ hộp kèm số điện thoại đều đăng nội dung “mỹ phẩm trị mụn , trị sẹo rỗ, trị thâm nám,...", ông An cho rằng: “Mình không bán sản phẩm qua fanpage. Tất cả mọi sản phẩm do bên công tác viên bán trên facebook bây giờ không thể kiểm soát được...”.

fttkyl
Nội dung facebook An Dược Sơn được in trên vỏ hộp và liên kết website: anduocson.com

Trong khi chúng tôi đang trao đổi với ông An, một người đàn ông tự xưng tên Sơn lấy máy của ông An để nói chuyện với chúng tôi. Ông Sơn giới thiệu mình chịu trách nhiệm phát ngôn của Cty về phần giấy tờ và cho biết: “Hiện tại website bên Cty mình không hoạt động vì bị các đối thủ đánh sập một năm nay rồi. Cty mới lấy lại được tên miền nội dung lưu giữ lại trước đó nên nội dung bên mình chưa hoàn thiện".

Khi Pv hỏi về giấy phép quảng cáo các sản phẩm trên, ông Sơn đã từ chối cung cấp.

Phải chăng Cty An Dược Sơn đang “mập mờ đánh lận con đen” ngay trên website chính thức anduocson.com (website anduocson.com cũng được ghi trên vỏ hộp) khi quảng cáo các sản phẩm vượt quá công dụng, gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh?

Cơ quan chức năng có biết được việc này không và hình thức xử lý như thế nào? 

Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Ngoài ra việc sản phẩm không có tài liệu hợp pháp chứng minh về chất lượng “số một” mà tổ chức, cá nhân vi phạm cố tình quảng cáo gian dối để lừa gạt người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin. 

Theo Đào Xuân - PL&DS