Loading: Tổ chức Du lịch thế giới công bố những dấu ấn của du lịch toàn cầu

Tổ chức Du lịch thế giới công bố những dấu ấn của du lịch toàn cầu

(PL&DS) - Mỹ là điểm đến lớn nhất trên thế giới với tổng thu từ khách du lịch quốc tế đến đạt 214,5 tỷ USD và Trung Quốc tiếp tục là thị trường có chi tiêu du lịch ra nước ngoài lớn nhất với 277,3 tỷ USD.

Báo TTXVN đưa tin, theo báo cáo thường niên vừa được Tổng cục Du lịch công bố từ kết quả tổng hợp của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), có thể thấy 2018 là một năm thực sự sôi động. Cũng nhờ lượng khách tăng trưởng không ngừng mà du lịch thế giới đã cán đích trước 2 năm so với mức dự báo dài hạn của UNWTO.

Đặc biệt, Mỹ vẫn là điểm đến lớn nhất trên thế giới với quy mô tổng thu từ khách du lịch quốc tế đến đạt 214,5 tỷ USD. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường có chi tiêu du lịch ra nước ngoài lớn nhất với 277,3 tỷ USD trong năm 2018.

Tổng doanh thu của các điểm đến toàn cầu đều tăng

Cho đến giữa tháng 5/2019, 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đã cung cấp cho Tổ chức Du lịch thế giới số liệu cả năm 2018 về tổng thu từ khách du lịch quốc tế đến. Trong đó, 93 điểm đến báo cáo đạt tăng trưởng so với năm trước (38 điểm đến tăng trưởng 2 con số).

Mức tăng trưởng được đánh giá cơ bản có sự ổn định tương đối trong nhóm các điểm đến hàng đầu về tổng thu từ khách du lịch quốc tế trong năm 2018. Trong đó, Mỹ vẫn là điểm đến lớn nhất trên thế giới với quy mô tổng thu đạt 214,5 tỷ USD, mặc dù tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 1,8% so với năm 2017.

gh

Ảnh minh họa

Các điểm đến tiếp theo vẫn duy trì vị trí có được từ năm 2017 tuy tốc độ tăng trưởng có sự khác nhau: Australia (+10,7%), Italy (+6,5%), Pháp (+6,2%), Thái Lan (+5,4%), Tây Ban Nha (+3,6%), Đức (+3,2%), Anh (+2%). Đáng chú ý, Trung Quốc với mức tăng trưởng 21,2% đã lọt vào top đầu trong khi Nhật Bản xếp thứ 9 với tốc độ tăng trưởng 18,9%.

Dù không nằm trong top đầu các điểm đến có tổng thu từ khách du lịch quốc tế cao nhất, một số điểm đến ở châu Á vẫn đạt kết quả tăng trưởng khá ấn tượng như: Maccao (+13,6%), Hong Kong (+10,7%), Ấn Độ (+9,6%), Hàn Quốc (+14,6%). Ở châu Âu, Nga đạt mức tăng trưởng lên tới 31,9% nhờ vào việc đăng cai tổ chức World Cup 2018.

Trung Quốc dẫn đầu chi tiêu du lịch ra nước ngoài

Trong số 10 thị trường nguồn lớn nhất thế giới, tốc độ tăng trưởng cao về chi tiêu du lịch ra nước ngoài năm 2018 thuộc về Nga (+11,2%), Pháp (+10,5%), Australia (+9,7%).

Đáng chú ý, Trung Quốc tiếp tục là thị trường có mức chi tiêu du lịch ra nước ngoài lớn nhất với 277,3 tỷ USD trong năm 2018, tăng 5,2% so với năm 2017. Mỹ đứng ở vị trí thứ 2 với 144,2 tỷ USD, tăng 6,8% dù đồng USD giảm giá nhẹ so với một số đồng tiền khác trên thế giới, điều đó cho thấy nhu cầu đi du lịch của người dân Mỹ vẫn khá cao.

Ở khu vực châu Á, chi tiêu của thị trường Hàn Quốc nhìn chung không thay đổi so với năm trước (+0,9%). Ở châu Âu, chi tiêu của thị trường Đức hầu như không tăng (+1%) trong bối cảnh nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại.

fg

Ảnh minh họa

Trong khi đó, chi tiêu của thị trường Anh tăng 3,4%, Italy tăng 3,8%. Không nằm trong top những thị trường chi tiêu nhiều nhất nhưng Tây Ban Nha cũng đạt mức tăng trưởngkhá (+12%).

Du lịch thế giới cán đích trước 2 năm

Dựa trên số liệu báo cáo của các điểm đến trên toàn cầu, UNWTO ước tính lượng khách du lịch quốc tế (inbound) năm 2018 đạt 1,403 tỷ lượt, tăng khoảng 75 triệu lượt so với năm 2017 (tăng trưởng 5,6%), cán đích trước 2 năm so với mức dự báo dài hạn của đơn vị này. (Năm 2010, UNWTO đã đưa ra dự báo đến năm 2020, lượng khách du lịch quốc tế toàn cầu sẽ đạt mức 1,4 tỷ lượt).

Năm 2018, khu vực dẫn đầu về mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến là châu Phi (+7%). Châu Á và Thái Bình Dương tiếp tục duy trì ổn định ở mức tăng 6,5%, tiếp đến là châu Âu (+6,1%), Trung Đông (+3,8%), châu Mỹ (+3,1%).

Riêng khu vực châu Á và Thái Bình Dương đón hơn 345,1 triệu lượt khách quốc tế đến trong năm 2018, chiếm gần 1/4 tổng lượng khách toàn cầu. Trong đó, Đông Nam Á dẫn đầu khu vực về tăng trưởng khách quốc tế đến với 7,9%.

Theo báo cáo của UNWTO, năm qua, phần lớn các điểm đến ở Đông Nam Á đều duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế trong những năm gần đây (năm 2018 đón gần 15,5 triệu lượt khách, tăng hơn 20% so với 2017). Indonesia và Campuchia cũng tăng trưởng ở mức hai con số nhờ nhu cầu tăng trở lại của thị trường khách Trung Quốc và Ấn Độ; Thái Lan, Philippines và Singapore cũng đạt kết quả khả quan...

Trong dự báo năm 2019, UNWTO nhấn mạnh triển vọng khách du lịch quốc tế toàn cầu sẽ tăng khoảng 3-4%, thấp hơn mức tăng 5,6% năm 2018. Khu vực châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng khoảng 5%-6%.

Trong bối cảnh đó, du lịch Việt Nam có thể đạt mức tăng cao hơn mức trung bình của thế giới và khu vực nhưng ở mức thấp hơn so với các năm trước. Nguyên nhân được cho là bối cảnh, xu hướng quốc tế và lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt quy mô lớn hơn thời kỳ trước sau 3 năm tăng cao liên tục nên khó có thể tiếp tục tăng trưởng cao.

Báo VietNamNet cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt xấp xỉ 8,5 triệu lượt, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo Tiến Thành (tổng hợp) - PL&DS