Loading: Vụ lùi xe trên cao tốc: Tài xế container nói 'bị cáo không có lỗi gì'

Vụ lùi xe trên cao tốc: Tài xế container nói 'bị cáo không có lỗi gì'

(PL&DS) - Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế container) không đồng ý với nội dung cáo trạng truy tố và nói 'mình không có lỗi gì'.

Zing.vn đưa tin, ngày 13/2, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) xét xử 2 bị cáo Ngô Văn Sơn (42 tuổi, quê Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi, ở Thái Bình) liên quan vụ tai nạn giao thông khiến 5 người chết trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, tài xế ôtô Innova Ngô Văn Sơn thừa nhận những cáo buộc trong cáo trạng. Bị cáo nói mình đã sai khi lái xe 7 chỗ nhưng chở 10 khách lưu thông trên cao tốc vào chiều 19/11/2016.

"Trưa hôm đó bị cáo có uống rượu nhưng uống ít nên không say", Sơn trình bày và nói hôm đó ông ta lái xe nhưng đi quá lối ra cao tốc ở nút giao Yên Bình.

Thấy đường vắng, tài xế này quyết định cho xe đi lùi với vận tốc khoảng 4-5 km/h. Trước khi lùi, Sơn bật đèn cảnh báo. Điều này đã được một số nhân chứng xác nhận.

Lùi được một đoạn, chiếc Innova bị xe container đâm vào đuôi, đẩy đi khoảng cách khá xa. Tai nạn khiến 5 người tử vong.

fh

Hai bị cáo tại tòa. Ảnh: Hoàng Lam

Theo Tuổi trẻ Online, trong khi đó, khi được HĐXX gọi lên xét hỏi, bị cáo Lê Ngọc Hoàng khẳng định trước khi đến nút giao Yên Bình, bị cáo nhìn thấy trên giá long môn có biển báo quy định tốc độ tối thiểu - tối đa, ngoài ra còn có biển cảnh báo “đi chậm” và “giao nhau với đường không ưu tiên”.

Với biển báo quy định tốc độ, bị cáo Hoàng nhận thức mình được cho xe lưu thông 60-100 km/h, còn biển báo “đi chậm” là dành cho những xe rẽ ra nút giao Yên Bình, xe của bị cáo đang đi thẳng nên được quyền ưu tiên, tiếp tục đi với tốc độ từ 60-100 km/h (theo kết luận giám định, lúc này Hoàng đang cho xe chạy 62km/h).

Bị cáo Hoàng khai có quan sát gương chiếu hậu, gương phụ bên lái, phía trước và phát hiện một chiếc xe màu trắng (xe Innova của Sơn) ở phía trước không cùng làn đường, giáp hàng rào tôn lượn sóng.

Khi còn cách khoảng 70m, Hoàng thấy đèn phanh của xe Innova nháy đỏ rồi tắt, ngoài ra không có đèn gì khác, chiếc xe vẫn đang giáp hàng tôn lượn sóng.

Để an toàn, Hoàng rà phanh nhằm chuyển sang làn bên trái. Tuy nhiên, cùng thời điểm, một chiếc xe khác đang đi tới nên Hoàng không chuyển làn được. Khi còn cách 50-60m, Hoàng phát hiện xe Innova đang lùi chéo nên đã đạp chết phanh.

Xe container của Hoàng lết trên đường một đoạn và thép chất phía sau rơi xuống dưới, người đi cùng với Hoàng đang ngủ cũng bị ngã xuống sàn.

Bị cáo Hoàng cho rằng biên bản dấu vết hiện trường có nhiều điểm không đúng, trong đó có vị trí của chiếc xe Innova, một số mảnh nhựa, vết trượt kim loại.

ggj

Tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng. Ảnh: Hoàng Lam

Khi chủ tọa hỏi về trách nhiệm trong vụ tai nạn, bị cáo Hoàng giữ nguyên quan điểm như các phiên tòa trước đó: “Bị cáo thấy mình không có lỗi gì”.

Bị cáo Hoàng cũng cho biết vợ mình có đến thắp hương, hỗ trợ một số tiền cho các bị hại, "đây là tình cảm chứ không phải vì có lỗi nên đến bồi thường", bị cáo Hoàng nói.

Trong cáo trạng, cơ quan tố tụng xác định Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm "đi chậm", không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova phía trước bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

Chỉ khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng mới đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường. Do khoảng cách quá gần, đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe Innova và đẩy ra xa 38m.

Cáo trạng quy kết Sơn lái ôtô trong hơi thở có nồng độ cồn (0,192mg/lít khí thở), chở quá số người quy định, lùi trên đường cấm lùi. Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và xe phía trước đã có đèn cảnh báo.

Như vậy, Lê Ngọc Hoàng có nhiều lời khai khác so với tài liệu truy tố của VKSND thị xã Phổ Yên.

Theo Hồng Nga (tổng hợp) - PL&DS