Loading: Xác định thời gian cắm mốc chỉ giới xây dựng quanh sân bay Nội Bài

Xác định thời gian cắm mốc chỉ giới xây dựng quanh sân bay Nội Bài

(PL&DS) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 7349 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri TP Hà Nội gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV liên quan đến việc cắm mốc giới thực địa quy hoạch sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo Kinh tế đô thị, theo đó, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ Pháp tài trợ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Nghiên cứu phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Quỹ FASEP Chính phủ Pháp.

Để thực hiện dự án, Chính phủ Pháp đã lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế hàng không ADPi, đơn vị này đã bắt đầu thực hiện dự án từ giữa tháng 6/2019, thời gian thực hiện khoảng 1 năm, đến tháng 7/2020 sẽ hoàn thành. Đơn vị Tư vấn ADPi sẽ rà soát lại toàn bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, với tiến độ công việc như vậy thì dự kiến đến quý 3/2020, đơn vị tư vấn ADPi sẽ hoàn thành, đề xuất phương án, quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khi đó, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện cắm mốc chỉ giới xây dựng theo quy hoạch để các xã xung quanh khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có cơ sở sử dụng mặt bằng đất đai phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Trước đó, đề xuất phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để đảm bảo với nhu cầu phát triển kinh tế trong điều kiện thực tế hiện nay của Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008.

fh

Sân bay Nội Bài sẽ được Bộ GTVT nâng cấp đạt khoảng 80-100 triệu khách/năm

Mới đây, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Cử tri TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT sớm cắm mốc giới thực địa quy hoạch sân bay quốc tế Nội Bài để 5 xã xung quanh khu vực sân bay tổ chức thực hiện các quy hoạch và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Việc đề xuất phương án mở rộng quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trở thành cảng hàng không hiện đại, xứng đáng là cửa ngõ quốc tế số 1 của Việt Nam, tránh rơi vào tình trạng quá tải trước nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Theo kế hoạch Bộ GTVT, sẽ tổ chức rà soát quy hoạch phát triển Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trước mắt, rà soát Quy hoạch khu vực phía Bắc để nâng quy mô công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm; đồng thời, nghiên cứu phát triển về phía Nam, bảo đảm đến năm 2050 đạt 80 - 100 triệu hành khách/năm.

Dân Việt cho biết, theo Quy hoạch giao thông Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2020, Nội Bài sẽ đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách 20-25 triệu và trên 260.000 tấn hàng hóa mỗi năm; Đến năm 2030 cảng hàng không này tiếp nhận 35 triệu khách và sau năm 2030 là 50 triệu khách và 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Tuy nhiên, hiện nay, lưu lượng hành khách thông qua sân bay Nội Bài đã đạt 25 triệu hành khách, tương đương công suất thiết kế của nhà ga T1 và T2. Năm 2018, nhà ga đã có dấu hiệu quá tải, một số công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đã xuất hiện hư hỏng.

Tháng 10.2018, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT chủ động làm việc với các nhà khoa học, đơn vị tư vấn có năng lực, rà soát quy hoạch phát triển của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Phó thủ tướng chỉ đạo, Bộ GTVT rà soát quy hoạch khu vực phía bắc để nâng quy mô công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm, đồng thời nghiên cứu phát triển về phía nam, bảo đảm đến năm 2050 đạt 80-100 triệu hành khách/năm.

Theo Hồng Nga (tổng hợp) - PL&DS