Loading: Xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài

Xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài

PL&DS - Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Báo Vnmedia đưa tin, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố Hồ Chí Minh triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài theo đúng quy định.

dfgfg

Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài dài khoảng 53,5 km (Ảnh minh họa)

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT giao UBND TP thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư, triển khai, quản lý vận hành khai thác dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
 
Để tạo thêm nguồn thu cho dự án, UBND TP cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép mở rộng phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng tại các nút giao giữa đường cao tốc với đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các điểm phù hợp khác để phát triển hệ thống giao thông tĩnh, trạm dịch vụ hậu cần, trung tâm thương mại, dịch vụ… Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch các khu đô thị gần với khu vực các nút giao liên thông để khai thác các quỹ đất, tạo nguồn thu cho các địa phương.
 
 Sài gòn đầu tư cho biết, theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài khoảng 53,5km, với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TPHCM) và điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).
 
Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của Nhà nước) và chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, xây dựng đoạn TPHCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế). Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), xây dựng đoạn TPHCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 làn xe.
 
Sau khi hoàn thành, dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia.
 
Trước đó, UBND TPHCM và tỉnh Tây Ninh cùng gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho TPHCM có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng Tây Ninh. Hai địa phương cũng đề xuất tự lo kinh phí bồi thường (phía TPHCM khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ đồng); phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ đồng kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu. 
 
Theo Lý Thu (tổng hợp) - PL&DS